Hoa Kỳ và Đức được cho là những nước cung cấp vũ khí chủ yếu cho Israel

Vào lúc các cuộc xung đột ở Trung Cận Đông bùng lên dữ dội như hiện nay, vấn đề cung cấp vũ khí cho Israel trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc tế về Hòa Bình Stockholm (Sipri) công bố hôm 04/10, Đức và Mỹ là hai nước cung cấp chủ yếu vũ khí cho Nhà nước Do Thái bên cạnh nhiều nước châu Âu khác như Tây Ban Nha, Ý hay Pháp.

Đăng ngày: 08/10/2024

FILE  In this Sunday, July 16, 2006 file photo an Israeli F-16 warplane takes off to a mission in Lebanon from an air force base in northern Israel. The diplomatic crisis between the U.S. and Israel h
Chiến đấu cơ F-16 của Israel hoạt động tại Liban, ngày 16/07/2006. ASSOCIATED PRESS – ARIEL SCHALIT

Anh Vũ

Báo cáo của Sipri cho biết, Israel nhập khẩu tới 69% lượng vũ khí từ Hoa Kỳ. Như vậy Washington là nguồn cung ứng vũ khí hàng đầu cho Tel Aviv.  Chi phí cho nhập khẩu được tài trợ một phần từ khoản viện trợ quân sự trị giá 3,3 tỷ đô la mà chính phủ Mỹ phân bổ hàng năm cho Nhà nước Do Thái. Khoản viện trợ này còn được bổ sung 500 triệu đô la dành cho hợp tác phòng không, đặc biệt để bảo trì thiết bị chống tên lửa vẫn được gọi là Vòm sắt.

Ngoài nguồn viện trợ trên, quân đội Israel còn là khách hàng lớn của công nghiệp Quốc Phòng Mỹ, như để mua sắm các chiến đấu cơ hiện đại F-35. Theo một điều tra của nhật báo New York Times được Sipri trích dẫn, trong 5 tháng 2024, 5000 quả bom loại 1 tấn đã được giao cho quân đội Israel.

Vẫn theo báo cáo của Sipri,  Đức là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ 2 cho Israel, chiếm 30% lượng nhập khẩu, chủ yếu là các loại xe bọc thép.

Trong số các nhà cung cấp vũ khí cho Israel, dường như Pháp chiếm một vị trí thứ yếu. Theo báo cáo của Quốc Hội Pháp năm 2023 về buôn bán vũ khí, số lượng giao hàng của Pháp sẽ lên tới 25,6 triệu euro cho năm 2022. Con số rất nhỏ so với doanh thu 16,9 tỷ euro bán vũ khí cho Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Báo cáo của Sipri không ghi nhận có lượng xuất khẩu vũ khí lớn nào của Pháp sang Israel trong khoảng từ 2019 đến 2023. Tuy nhiên Viện nghiên cứu này lưu ý : «  Tháng 6 năm 2024, tổ chức điều tra độc lập Disclose khẳng định chính phủ Pháp đã cho phép xuất khẩu sang Israel các thiết bị điện tử dùng chế tạo drone Hermes 900. Loại drone này có thể đã được triển khai để theo dõi tình hình thực địa tại Gaza ». Những chi tiết về xuất khẩu vũ khí Pháp cho Israel vẫn không được rõ ràng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment