Triều Tiên đóng cửa biên giới vì nhiều người trốn sang Hàn Quốc

October 11, 2024

Vào ngày 11/10, một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, một người đàn ông từ Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc bằng đường biển, cụ thể là vượt qua biên giới thực tế ở phía tây trên một chiếc thuyền gỗ. Vụ việc này diễn ra vào ngày 17/9, khi quân đội Hàn Quốc phát hiện và hỗ trợ người đàn ông này đến được Hàn Quốc sau khi chiếc thuyền vượt qua đường giới hạn phía bắc gần đảo Baengnyeong, một khu vực nhạy cảm ở biển Hoàng Hải.

Đây là trường hợp thứ ba trong vòng hai tháng qua mà người Triều Tiên tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc, theo hãng tin Yonhap. Thông tin về vụ đào tẩu này được tiết lộ chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ “đóng cửa và phong tỏa vĩnh viễn biên giới phía nam” nhằm ngăn chặn việc người dân đào tẩu. Triều Tiên cho biết sẽ thực hiện biện pháp cắt đứt toàn bộ các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc, đồng thời xây dựng các công trình phòng thủ kiên cố dọc biên giới.

Hồi tháng 8, Yonhap cũng đưa tin về một người lính Triều Tiên đã vượt qua biên giới và đào tẩu sang Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai miền. Seoul đã triển khai các chiến dịch tuyên truyền nhằm đáp trả việc Triều Tiên liên tục thả bóng bay chứa rác và tờ rơi về phía Nam.

Mặc dù các vụ đào tẩu gần đây nhận được sự chú ý, nhưng số lượng người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc đã giảm đáng kể trong những năm qua. Theo tờ Korea Herald, từ năm 2006 đến 2011, mỗi năm có khoảng 2.000-3.000 người Triều Tiên tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến 2019, con số này đã giảm xuống còn khoảng 1.000-1.600 người mỗi năm.

Đại dịch COVID-19 cũng góp phần làm giảm số lượng người đào tẩu. Vào năm 2023, chỉ có 196 người Triều Tiên đào tẩu thành công, và trong nửa đầu năm 2024, con số này chỉ đạt 105 người. Các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt và tình hình chính trị phức tạp đã khiến việc đào tẩu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment