Nga thông báo phá hủy hai hệ thống phòng không Patriot của Ukraina

Quân đội Nga hôm 10/10/2024 thông báo đã bắn trúng hai dàn phóng tên lửa phòng không Patriot, hệ thống vũ khí hiện đại và đắt tiền do các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev nhằm đối phó với các cuộc bắn phá diễn ra hàng ngày tại Ukraina.

Đăng ngày: 11/10/2024

Hai tiêm kích F-16 của không quân Ukraina bay qua một hệ thống phòng không Patriot, ở Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2024.
Hai tiêm kích F-16 của không quân Ukraina bay qua một hệ thống phòng không Patriot, ở Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2024. © AP – Efrem Lukatsky / AP

Anh Vũ

Thông tin được bộ Quốc Phòng Nga đưa ra trong báo cáo chiến sự hàng ngày, tuy nhiên báo cáo không cho biết cụ thể thời gian và địa điểm của vụ việc.

Trước đó một hôm, trên mạng Telegram, quân đội Nga đã đăng một video quay từ trên cao cho thấy vụ tập kích của tên lửa hành trình Iskander vào một khẩu đội tên lửa phòng không Patriot trong vùng Dniepro, miền trung Ukraina. Theo nguồn tin này, một dàn phóng của hệ thống Patriot đã bị phá hủy và một dàn khác bị hư hại.

Trong khi đó trên mạng Facebook, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraina, Iouri Ihnat xác nhận : « Kẻ thù chỉ làm hư hại nhiều chi tiết thiết bị nhưng không phá hủy được hệ thống » và đơn vị này vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ trong vùng.

Thao AFP, hiếm khi thấy phía Ukraina bình luận chính thức về hệ thống vũ khí quý giá và thiết yếu như hệ thống Patriot. Kiev luôn giữ bí mật tuyệt đối về loại vũ khí này.

Ukraina đã nhận được từ các nước đồng minh phương Tây nhiều hệ thống phòng không Patriot từ đầu năm 2023. Hệ thống đã giúp quân đội Ukraina bảo vệ có hiệu quả hơn các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng, những mục tiêu trở nên thường nhật của Nga.

Về tình hình chiến sự tại Ukraina. Hôm nay (11/10) quân đội Nga cho biết đã chiếm thêm hai khu làng trong vùng Pokrovsk, thành phố chiến lược cho tiếp viện hậu cần của quân đội Ukraina ở miền đông.

Từ nhiều tháng nay, quân Nga tiếp tục tiến trên chiến trường miền đông. Trước những khó khăn quân sự gia tăng, Kiev tiếp tục nỗ lực kêu gọi phương tây duy trì sự hậu thuẫn đối với Ukraina, đang có những dấu hiệu suy giảm trong năm thứ 3 của cuộc chiến tranh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment