Blogger Đường Văn Thái sẽ bị xử sơ thẩm vào ngày 30/10

October 12, 2024

Ông Đường Văn Thái, một blogger từng xin tị nạn tại Thái Lan, sẽ phải đối mặt với phiên tòa sơ thẩm tại Việt Nam vào cuối tháng 10 năm 2023, sau khi ông đột ngột mất tích vào tháng 4 cùng năm. Thông tin này được chính mẹ của ông, bà Dương Thị Lư, cung cấp cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào ngày 11/10, sau khi bà thăm con trai tại Trại tạm giam B14 ở Hà Nội. Theo lời bà, phiên xử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/10, nhưng gia đình không được mời tham dự.

Cuộc thăm gặp giữa hai mẹ con diễn ra qua hai lớp kính dày và được giám sát chặt chẽ bởi lực lượng công an. Cả viên công an lẫn ông Thái đều xác nhận thời điểm xử án, nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào khác. Thông tin này cũng được củng cố bởi một nguồn tin khả tín khác, với một Giấy Triệu tập của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội gửi đến một người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án của ông Đường Văn Thái.

Dù gia đình đã thuê hai luật sư là Lê Đình Việt và Lê Văn Luân để hỗ trợ pháp lý cho ông Thái, nhưng cho đến nay, cả hai luật sư vẫn chưa được cấp phép tham gia vụ án và chưa có cơ hội tiếp cận hồ sơ cũng như thân chủ để chuẩn bị cho phiên tòa. Phóng viên đã cố gắng liên hệ với Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội để kiểm chứng thông tin về phiên tòa nhưng không thành công.

Ông Đường Văn Thái, còn được biết đến với tên Thái Văn Đường, nổi tiếng với việc đưa tin về tham nhũng và các vấn đề đấu đá nội bộ trong chính quyền Việt Nam. Ông chạy sang Thái Lan xin tị nạn vào cuối năm 2018 và được Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cấp quy chế tị nạn vào năm 2019. Tuy nhiên, vào ngày 13/4/2023, ông bất ngờ mất tích tại khu vực gần thủ đô Bangkok sau khi tham gia một cuộc phỏng vấn để chuẩn bị đi định cư ở nước thứ ba.

Sau đó, công an tỉnh Hà Tĩnh tuyên bố đã bắt giữ ông khi ông “xâm nhập trái phép” vào lãnh thổ Việt Nam. Ba tháng sau khi bị bắt, Cơ quan An ninh Điều tra của Bộ Công an đã ra quyết định tạm giam ông để điều tra về tội danh “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.” Nếu bị kết tội, ông có thể đối mặt với án tù từ 5 đến 12 năm.

Sự việc ông Đường Văn Thái bị bắt cóc và đưa về Việt Nam đã gây xôn xao dư luận quốc tế. Nhiều tổ chức nhân quyền như Theo dõi Nhân quyền (HRW), Phóng viên Không Biên giới (RSF) và Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cho rằng ông bị bắt cóc bởi lực lượng an ninh Việt Nam, tương tự như các trường hợp của blogger Trương Duy Nhất năm 2019 và cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh năm 2017.

Hiện tại, sức khỏe và tinh thần của ông Đường Văn Thái được cho là ổn định, theo lời bà Lư trong lần thăm gặp gần đây. Trước đó, bà cũng đã được gặp con trai vào dịp Tết Nguyên đán, mặc dù vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra vào thời điểm đó. Vụ việc của ông Thái tiếp tục thu hút sự chú ý từ các tổ chức quốc tế và công luận, đặc biệt trong bối cảnh các cáo buộc về bắt giữ bất hợp pháp và vi phạm nhân quyền đang gia tăng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment