Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Donald Trump xem người nhập cư là tội phạm

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng Hòa, Donald Trump, hôm qua 11/10/2024 đến bang Colorado vận động tranh cử. Một lần nữa, ông Trump biến những người nhập cư thành « quỷ dữ » và hứa sẽ « giải phóng » nước Mỹ « đang bị chiếm đóng ». Donald Trump đã có buổi mit-tinh ở thành phố Aurora, nơi ông cáo buộc đã bị các băng đảng tội phạm Venezuela xâm chiếm và hứa sẽ có các biện pháp mạnh tay trấn áp.

Đăng ngày: 12/10/2024

Ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump diễn thuyết trong cuộc mít tinh tại Aurora, ngày 11/10/2024.
Ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump diễn thuyết trong cuộc mít tinh tại Aurora, ngày 11/10/2024. AP – Alex Brandon

Thùy Dương

Từ Miami, thông tín viên David Thomson tường trình :

« Sở dĩ Donald Trump chọn thành phố Aurora để nói về vấn đề nhập cư là bởi vì có một video lan truyền nhanh chóng mặt trên các mạng xã hội có tư tưởng bảo thủ, cho thấy nhiều người bị cáo buộc là thành viên của một băng nhóm người Venezuela đang tìm cách đánh hạ người chủ của một số căn hộ cho người nhập cư thuê ở thành phố Aurora, thành phố có 400.000 dân và nằm ở ngoại ô Denver.

Kể từ khi thông tin về vụ này lan truyền với tốc độ chóng mặt, Donald Trump đã biến thành phố Aurora thành minh chứng cho luận điệu chống người nhập cư theo đó mọi chuyện diễn ra rất khủng khiếp, và cho rằng Venezuela thả hết tù nhân ra khỏi các nhà tù và đẩy những tội phạm này sang Hoa Kỳ.

Trong buổi mit-tinh tại thành phố Aurora, ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa hứa là nếu đắc cử tổng thống vào tháng 11 tới đây, ông sẽ cho tiến hành một chiến dịch quy mô lớn chống người nhập cư, có tên gọi là chiến dịch Aurora, mà theo ngôn từ của Trump là nhằm « giải phóng nước Mỹ đang bị chiếm đóng », với những biện pháp cứng rắn hơn.

Ông Trump phát biểu : « Tôi yêu cầu án tử hình đối với bất kỳ di dân nào giết hại công dân Mỹ hoặc giết nhân viên thực thi pháp luật. Những kẻ thù nội địa này, tất cả những kẻ cặn bã mà chúng ta phải đối phó, những kẻ ghét bỏ đất nước chúng ta, đó là những kẻ thù còn lớn hơn cả Trung Quốc và Nga ».

Donald Trump còn hứa sẽ có án 10 năm tù giam đối với những di dân nhập cảnh trở lại Mỹ bất hợp pháp sau khi đã bị trục xuất. Ông Trump cũng cáo buộc đối thủ đảng Dân Chủ, bà Kamala Harris, là một tội phạm bởi vì theo ông, Kamala Harris đã nhập khẩu vào Mỹ một đội quân tội phạm đến từ các nước kém phát triển, thuộc thế giới thứ ba ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment