Thượng đỉnh ”tiến trình Berlin” hội nhập các nước Balkan vào Liên Âu khai mạc tại Đức

« Tiến trình Berlin » là một sáng kiến ngoại giao được nước Đức khởi xướng vào năm 2014 nhằm giúp các nước Balkan xích lại gần với Liên Hiệp Châu Âu, đồng thời cũng để cải thiện hợp tác quốc tế trong khu vực bán đảo này. Hôm nay, 14/10/2024, lãnh đạo 6 quốc gia tây Balkan cùng 9 thành viên của EU và Anh Quốc gặp nhau tại thủ đô Đức, để phát động lại « tiến trình Berlin » sau 10 năm khởi xướng mà chưa đạt được kết quả nào đáng kể.

Đăng ngày: 14/10/2024

German chancellor Olaf Scholz and European Commission President Ursula von der Leyen, center, stand with head of states for a family photo during the 'Berlin Process' summit about integration with and
Thủ tướng Đức Olaf Scholz, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (hàng đầu, thứ tư và thứ năm từ phải qua) cùng lãnh đạo các nước vùng Tây bán đảo Balkan, Berlin, 14/10/2024. AP – Ebrahim Noroozi

Anh Vũ

Thông tín viên RFI tại Berlin, Pascal Thibaut, tường trình :

Ngày 28/08/2014, nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ của Albani, Bosnia Herzegovina, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia đã có cuộc họp với thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin, và tiến trình mang tên Berlin được khởi xướng.

Từ đó đến nay, không có bước tiến nào trên bàn cờ ngoại giao của khu vực này. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc Hội Đức, ông Michael Roth thuộc phe Xã Hội – Dân Chủ, lấy làm tiếc, mặc dù nhiều triển vọng gia nhập, nhưng từ đó đến nay vẫn không một nước nào trong 6 quốc gia kể trên trở thành thành viên của Liên Hiệp Châu Âu.

Các nước liên quan có thể sẽ có cảm giác bị coi nhẹ so với những nước khác như Gruzia hay Ukraina. Các căng thẳng trong vùng Balkan vẫn không hết. Một số nhà quan sát khác ít bi quan hơn thì nhấn mạnh việc các nước trong vùng xích lại gần với Liên Hiệp Châu Âu góp phần giảm ảnh hưởng của Nga, Trung Quốc hay Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất trong vùng Balkan.

Giai đoạn mới được chờ đợi trong kỳ họp thượng đỉnh lần thứ 10 này chủ yếu là việc triển khai một thị trường duy nhất giữa 6 quốc gia nói trên, tương tự như việc đã làm trong Liên Âu hồi đầu thập niên 1990. Thủ tướng Đức Olaf Scholz và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen có cuộc họp báo chung đầu giờ chiều nay. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment