Trại giam số 6: Hai trong số ba TNLT tiếp tục tuyệt thực sang ngày thứ 19

RFA
2024.10.16

Trại giam số 6: Hai trong số ba TNLT tiếp tục tuyệt thực sang ngày thứ 19

Ông Bùi Văn Thuận (trái) và Trịnh Bá Tư

 RFA edited

Trại giam số 6: Hai trong số ba TNLT tiếp tục tuyệt thực sang ngày thứ 19

Ông Đặng Đình Bách đã ăn trở lại khi không đảm bảo sức khỏe, hai tù nhân lương tâm (TNLT) khác là ông Bùi Văn Thuận và Trịnh Bá Tư tiếp tục cuộc tuyệt thực của mình sang ngày thứ 19 trong Trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An).

Cả ba ông bắt đầu cuộc tranh đấu của mình từ ngày 28/9 vừa qua để phản đối hình thức giam giữ TNLT trong “chuồng cọp” ở Phân trại 1, cũng như đòi trả tự do cho tất cả những người bất đồng chính kiến đang trong lao tù ở Việt Nam.

Ngày 16/10, ông Trịnh Bá Khiêm, bố của ông Trịnh Bá Tư, cùng con gái là Trịnh Thị Thảo, đã đến trại giam để thăm gặp nhà hoạt động trẻ tuổi này, người đang thi hành bản án tám năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”

Trên đường trở về nhà trong chiều cùng ngày, bà Thảo nói với RFA:

Anh Bách đồng hành với Tư và anh Thuận được 10 ngày tuyệt thực. Do sức khỏe của anh Bách yếu nên anh Bách dừng tuyệt thực sau 10 ngày, và sau hai ngày thì sức khoẻ dần ổn định.

Tư và anh Thuận sẽ vẫn tiếp tục tuyệt thực và chưa nói sẽ dừng ngày nào.”

Bà Thảo cho biết thêm sức khỏe của ông Tư tạm ổn dù có bị hoa mắt và chóng mặt, cân nặng giảm 9 kg (từ 68 kg xuống còn 59 kg). Riêng ông Thuận bị đau khớp nặng và không đi lại được trong khoảng 5-6 ngày nhưng hai ngày nay có thể đi lại nhẹ nhàng.

Bà Thảo nói rằng trong cuộc nói chuyện qua điện thoại và ngăn cách bằng lớp kính dày, mờ, dưới sự giám sát chặt chẽ của nhiều an ninh, ông Tư cho biết, ngày 14/10, đại diện trại giam là trung uý Nguyễn Ngọc Thuận đến làm việc với hai người đang tuyệt thực. Bà thuật lại:

Phía trại giam có nói là sẽ mở cửa ‘chuồng cọp,’ mở một vài tiếng trong ngày chủ nhật để các anh em tù chính trị có thể ra tập thể dục ở sân chung. Họ nói là có đề xuất lên trên để chấm dứt cái tình trạng ‘chuồng cọp’ đối với các tù nhân chính trị và họ nói là sẽ trả lời sau.”

Tuy nhiên, hai ông Tư và Thuận vẫn tiếp tục tranh đấu cho đến khi được đáp ứng yêu sách là mở cửa “chuồng cọp” trong tất cả các ngày trong tuần.

Trước đó, vào ngày 9/10, cán bộ trại giam đưa người vào buồng giam để khám xét nhưng không tìm được gì vì hai ông đã cho toàn bộ thực phẩm dự trữ của mình cho các bạn tù khác.

Phóng viên không thể kết nối với số điện thoại của Trại giam số 6 đăng trên mạng Internet để đề nghị bình luận về cuộc tuyệt thực tập thể của tù nhân chính trị ở Phân trại 1.

Cựu TNLT Trần Huỳnh Duy Thức kêu gọi xoá bỏ hình thức “chuồng cọp”

Ông Trần Huỳnh Duy Thức, người bị kết án 16 năm tù về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” bị giam trong cùng phân trại với ba tù nhân nói trên trước khi được phóng thích vào cuối tháng trước.

Ông là người trải nghiệm bị giam giữ trong “chuồng cọp” từ giữa tháng 4 cho đến khi được trả tự do,

Trên trang Facebook cá nhân, ông đã công bố thư gửi Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm với đề nghị cựu bộ trưởng công an dùng quyền lực của mình để xoá bỏ chế độ giam giữ chuồng cọp vô nhân đạo.

Trong thư đề ngày 13/10, ông viết:

Chế độ giam cầm bằng chuồng cọp không chỉ vi phạm nhân quyền mà còn vi phạm luật pháp Việt Nam hiện hành. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và đi ngược lại những cam kết mà ông đã phát biểu.

Mọi người không thể hiểu được trong thế giới văn minh ngày nay lại có thể tồn tại những chế độ tù đày tàn ác và phi nhân tính đến như vậy.”

Ông Thức đề nghị ông Tô Lâm “xem xét và chấm dứt ngay chế độ giam giữ chuồng cọở Trại giam số 6, nhằm bảo đảm rằng các tù nhân được đối xử nhân đạo và công bằng dựa trên cơ sở pháp luật.”

Trước đó, ông Thức mô tả “chuồng cọp” trong Phân trại 1 là những ô vuông bằng song sắt chỉ có một mét vuông, ngăn cách buồng giam với sân chung, không đủ cho một người thoải mái di chuyển.

Từ buồng giam, tù nhân chính trị không thể ra ngoài khu vực sân chung để tập thể dục hoặc làm vườn do phó Giám thị trại giam Thái Văn Thủy yêu cầu khóa cửa “chuồng cọp” từ tháng 4.

Bài Liên Quan

Leave a Comment