Hàng triệu người dân khu vực Nam Phi trải qua nạn đói nghiêm trọng

October 17, 2024

Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra cảnh  báo về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn tại khu vực nam châu Phi. Hàng triệu người dân ở đây đang phải đối mặt với nạn đói do tình trạng khô hạn kéo dài, khiến mùa màng thất thu và gia súc chết hàng loạt. Theo hãng tin AFP, các quốc gia như Lesotho, Malawi, Namibia, Zambia và Zimbabwe đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia trong tháng qua vì hậu quả nghiêm trọng từ đợt hạn hán khắc nghiệt.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cho biết, ngoài những quốc gia trên, Angola và Mozambique cũng đang đối diện với nguy cơ tương tự. Cuộc khủng hoảng này có khả năng sẽ trở nên trầm trọng hơn và kéo dài ít nhất cho đến vụ thu hoạch tiếp theo, dự kiến vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau. Điều này đặt hàng triệu người dân vào tình thế vô cùng khó khăn, khi họ phải chờ đợi nhiều tháng nữa mới có nguồn lương thực từ các mùa vụ mới.

Người phát ngôn của WFP tại khu vực Nam Phi, ông Tomson Phiri, cho biết: “Đây gần như là một trận hạn hán lịch sử, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất từ trước đến nay.” Theo ông Phiri, hơn 27 triệu người tại khu vực này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nạn đói, trong đó có tới 21 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng, một con số đáng báo động.

Hiện tại, WFP đang triển khai việc phân phối lương thực và hỗ trợ các chương trình cứu trợ khẩn cấp, nhưng tổ chức này mới chỉ nhận được khoảng 1/5 trong tổng số 369 triệu USD mà họ cần để duy trì hoạt động cứu trợ. Nếu không có thêm sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, nạn đói và suy dinh dưỡng tại khu vực này có thể tiếp tục lan rộng, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống của hàng triệu người dân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment