TT Zelensky trình bày “Kế hoạch giành chiến thắng” tại Liên Âu

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đến Bruxelles ngày 17/10/2024, lần lượt tham dự cuộc họp thượng đỉnh của Liên Hiệp Châu Âu và Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Ông trình bày “Kế hoạch giành chiến thắng” gồm 5 điểm và tiếp tục loại trừ khả năng nhượng bộ về lãnh thổ.

Đăng ngày: 17/10/2024

Ukraine's President Volodymyr Zelenskyy, left, and European Council President Charles Michel talk to journalists as they arrive to an EU summit in Brussels, Thursday, Oct. 17, 2024.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, Charles Michel, phát biểu trước báo giới khi đến Bruxelles dự thượng đỉnh Liên Âu, ngày 17/10/2024. AP – Geert Vanden Wijngaert

Thu Hằng

Theo AFP, phát biểu trước các nhà lãnh đạo của 27 nước Liên Âu, tổng thống Zelensky khẳng định “Ukraina sẵn sàng dành chỗ cho ngoại giao nhưng để làm được điều đó, chúng tôi phải mạnh mẽ”. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel nhấn mạnh, “Liên Hiệp Châu Âu cần tăng tốc hỗ trợ cho Ukraina, cả về quân sự và tài chính”. Còn người đứng đầu ngành ngoại giao Liên Âu, Josep Borrell, tái khẳng định, “Nga là một mối đe dọa hiện hữu cho châu Âu và tôi hy vọng các nước thành viên sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina”.

Sau khi trình bày “Kế hoạch giành chiến thắng” tại Washington, Luân Đôn, Paris, Berlin, Roma, tổng thống Zelensky trước khi lên đường tới Bruxelles, đã nêu những điểm chính trước Quốc Hội Ukraina ngày 16/10, trong đó có một số điểm chính như dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Ukraina, triển khai vũ khí răn đe phi hạt nhân trên lãnh thổ Ukraina… Tuy nhiên, theo AFP, chưa có yêu cầu nào trong số này nhận được sự ủng hộ từ các đồng minh.

Một đề xuất khác trong kế hoạch là mời Ukraina gia nhập ngay NATO vì đối với tổng thống Zelensky, đây là cách duy nhất bảo đảm cho an ninh của Ukraina. Tuy nhiên, Kiev sẽ phải tiếp tục kiên nhẫn vì tân tổng thư ký NATO Mark Rutte tái khẳng định ngày 16/10 rằng “Ukraina sẽ là thành viên của NATO” nhưng “vấn đề là khi nào thì hiện giờ tôi không thể trả lời”. Tương tự, Mỹ cũng từ chối đi xa hơn trong bối cảnh chuẩn bị bầu cử tổng thống.

Tối 17/10, cuộc họp cấp bộ trưởng của NATO sẽ thảo luận “Kế hoạch giành chiến thắng” của Ukraina. Theo tổng thư ký NATO Mark Rutte, đây là một “tín hiệu mạnh mẽ”, nhưng không có nghĩa là khối này “ủng hộ hoàn toàn” kế hoạch. Các nước Baltic tỏ ra nhiệt tình hơn cả và kêu gọi NATO, Liên Âu ủng hộ kế hoạch của Kiev.

Bài Liên Quan

Leave a Comment