Trung Đông : Israel duy trì áp lực quân sự với Hezbollah

Quân đội Israel duy trì áp lực tại Liban. Trong 24 giờ qua, hỏa lực của Israel liên tục nhắm vào khu vực nam Liban. Đồng thời quân đội Israel tấn công vào Lattaquié trên lãnh thổ Syria. Lattaquié là thành trì của tổng thống Bachar Al Assad, một đồng minh của Hezbollah.

Đăng ngày: 17/10/2024

Israeli soldiers display what they say is an entrance to a Hezbollah tunnel found during their ground operation in southern Lebanon, near the border with Israel, Sunday, Oct. 13, 2024.
Binh sĩ Israel tại nơi họ cho là lối vào đường hầm của Hezbollah ở miền nam Liban, gần biên giới với Israel, ngày 13/10/2024. AP – Sam McNeil

Thanh Hà

Theo báo chí chính thức Syria sáng nay 17/10/2024, thành phố cảng Lattaquié bị Israel oanh kích, làm ít nhất hai người bị thương và gây hỏa hoạn ở nhiều nơi trong thành phố. Lattaquié, ở phía tây bắc thủ đô Damas, là quê hương của tổng thống Syria, Bachar Al Assad, ít khi nào bị tấn công. Nhưng AFP ghi nhận Bachar Al Assad là đồng minh của lực lượng vũ trang Hồi Giáo Liban, Hezbollah.

Lattaquié nằm gần căn cứ không quân của Nga ở Hneimim. Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria, trụ sở tại Luân Đôn cho biết trong đợt oanh kích hôm nay, Israel nhắm vào « một kho vũ khí » ở Lattaquié và đây là bước kế tiếp sau các vụ tấn công bằng drone của Israel nhắm vào một kho đạn dược ở gần thành phố Jablé, cách Lattaquié khoảng 20 km về hướng nam và gần căn cứ không quân của Nga. Syria bị Israel tố cáo là trạm trung chuyển vũ khí vào Liban cho lực lượng Hezbollah.

Cùng lúc với chiến dịch ở Lattaquié, Israel tiếp tục dồn hỏa lực nhắm vào miền nam Liban nơi hàng ngàn chiến binh Hezbollah đang phải đối mặt với 5 sư đoàn của Israel.

Thông tín viên RFI Paul Khalifeh từ Beyrouth tường thuật về tình hình rất hỗn loạn :

« Dân cư ở khoảng 40 ngôi làng sát nằm san sát với nhau ở khu vực biên giới đã phải tản cư. Quân đội Liban đã rút lui trong lúc mà lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc FINUL thì vẫn không có cách nào để tiến vào khu vực này… Tất cả những yếu tố nói trên khiến không một nhân chứng nào có thể kiểm chứng được những thông tin từ phía các bên tham chiến đưa ra.

Theo các phóng viên có mặt tại làng biên giới Rmeich, nằm giữa khu vực phía nam Liban, trong suốt ngày hôm qua, giao tranh đã diễn ra rất dữ dội, các bên huy động súng máy và các dàn phóng rốc-két ở một khu vực tam giác chung quanh ba thị trấn trên lãnh thổ Liban. Chiến sự đã tiến sâu hơn 1km vào Liban. Điều chắc chắn duy nhất là các lực lượng của Israel đã hiện diện trên lãnh thổ Liban, vào sâu đến vài trăm mét và đang phải đối mặt với sự chống trả khá ác liệt từ phía lực lượng Hezbollah. Sau các đợt oanh kích và tấn công, Israel đã tràn sang Liban và đang tìm cách chiếm 8 quả đồi chiến lược trải rộng cả trong khu vực núi Galilée ở phía bắc Israel và một phần miền nam Liban.

Các ngọn đồi này có độ cao 900 mét và mở ra tầm nhìn từ ở phía tây, tức là gần bờ biển Địa Trung Hải cho đến tận cùng cao nguyên Golan đang bị Israel chiếm đóng, một dải đất trải dài đến 120 km. Chiếm được những quả đồi này tạo thuận lợi cho quân đội Israel bắt rễ vào sâu hơn trong lãnh thổ ở nam Liban. Sau hai tuần lễ tấn công, Israel vẫn chưa đạt được mục tiêu này ».    

85 % hàng cứu hộ nhân đạo cho Gaza bị Israel chận lại

Hôm qua 16/10/2024, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn về tình trạng dân cư Gaza phải sơ tán vì chiến tranh. Cuộc họp được mở ra theo yêu cầu của Algérie. Mỹ dọa ngừng một phần viện trợ cho Israel nếu như tình hình nhân đạo ở bắc Gaza không được cải thiện. Theo Cơ quan điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA), 55 ngàn dân cư tại Jabaiya đã phải sơ tán, 400.000 người vẫn bị kẹt tại thị trấn này vì giao tranh. 85 % hàng cứu hộ nhân đạo của quốc tế cho dân cư tại đây đã bị Israel chận giữ lại trong 2 tuần qua. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment