Thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu : Hungary thúc đẩy Bruxelles siết chặt chính sách nhập cư

Lãnh đạo 27 nước trong Liên Hiệp Châu Âu tề tựu về Bruxelles họp thượng đỉnh trong hai ngày 17 và 18/10/2024. Ukraina, chiến tranh ở Cận Đông và nhập cư là ba hồ sơ chính. Trong cương vị chủ tịch luân phiên của toàn khối, thủ tướng Hungary Viktor Orban đặc biệt chú trọng vào hồ sơ người nhập cư.

Đăng ngày: 17/10/2024

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, chủ tịch luân phiên Liên Âu, và các nhà lãnh đạo khác của Liên Hiệp tại thượng đỉnh Bruxelles, ngày 17/10/2024.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban, chủ tịch luân phiên Liên Âu, và các nhà lãnh đạo khác của Liên Hiệp tại thượng đỉnh Bruxelles, ngày 17/10/2024. AP – Geert Vanden Wijngaert

Thanh Hà

Từ Budapest, thông tín viên RFI Florence La Bruyère tường trình :

Đối với Viktor Orban, châu Âu cần lập ra những trạm đón nhận ở bên ngoài đường biên giới của toàn khối để giải quyết các hồ sơ xin tị nạn. Đây là điều Ý đã làm khi chuyển người nhập cư đến Albanie. Thủ tướng Hungary ngoài ra còn đề xuất thành lập một tổ chức tương tự như Eurogroup – nhóm ra các quyết định về đồng tiền chung châu Âu – để xử lý vấn đề người nhập cư.

Ông nói : « Hungary tuy không là thành viên Eurogroup, nhưng đôi khi chúng tôi cũng đã được mời dự một số các cuộc hop của nhóm này. Eurogroup hoạt động rất hiệu quả. Hungary đề nghị thành lập một nhóm tương tự như Eurogroup với các quốc gia thuộc không gian Schengen. Các nước này bảo vệ những đường biên giới bên ngoài châu Âu, họp ở cấp cao nhất và chính họ sẽ đưa ra các quyết định ».

Nếu như tổ chức này được thành lập, Ủy Ban Châu Âu sẽ mất một phần ảnh hưởng, điều này chắc không khiến ông Orban phật ý. Dù sao đi nữa, thủ tướng Hungary hoan nghênh Đức tái lập kiểm soát biên giới. Ông khẳng định : « Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh. Tôi tán đồng việc thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thay đổi ý kiến. Tân bộ trưởng Nội Vụ Pháp có lập trường còn khắt khe hơn cả tôi về nhập cư. Tại Hà Lan, phe chống nhập cư đã đắc cử ». Thủ tướng Hungary tin rằng giới lãnh đạo châu Âu rồi sẽ ngả theo những ý tưởng mà ông đề xuất ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment