Mỹ trừng phạt doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất drone được Nga sử dụng ở Ukraina

Ngày 17/10/2024, bộ Tài Chính Mỹ thông báo trừng phạt 2 công ty Trung Quốc và một công ty ở Nga liên quan đến việc sản xuất drone mà Matxcơva sử dụng để tấn công Ukraina. Đây là lần đầu tiên, Hoa Kỳ ban hành những biện pháp trừng phạt đối với doanh nghiệp Trung Quốc « cộng tác với công ty Nga để phát triển và trực tiếp sản xuất hệ thống vũ khí hoàn chỉnh ».

Đăng ngày: 18/10/2024

State Department spokesperson Matthew Miller speaks on the Iranian missile attacks on Israel at the State Department on October 01, 2024 in Washington, DC
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Matthew Miller nói về vụ Iran tấn công tên lửa sang Israel, tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 01/10/2024. Getty Images via AFP – KEVIN DIETSCH

Thu Hằng

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh : « Đây là lần đầu tiên chúng tôi (Mỹ) thấy một doanh nghiệp Trung Quốc trực tiếp sản xuất một loại vũ khí mà sau đó được Nga sử dụng trên chiến trường ». Hai công ty tại Trung Quốc bị trừng phạt là Xiamen Limbach Aircraft Engine Co chuyên sản xuất động cơ cho drone dòng Garpiya của Nga và Redlepus Vector Industry Shenzhen Co. vì đã vận chuyển drone. Ngoài ra, công ty trách nhiệm hữu hạn Nga Trading House Vector và một công dân Nga, Artem Mikhailovich Yamshchikov, cũng bị nhắm đến.

Theo bộ Tài Chính Mỹ, drone « được thiết kế và phát triển » bởi các chuyên gia ở Trung Quốc và được sản xuất trong nhiều nhà máy Trung Quốc hợp tác với doanh nghiệp quốc phòng Nga. Sau đó, drone được chuyển sang Nga để sử dụng tấn công Ukraina.

Trước đây, Mỹ đã trừng phạt nhiều công ty Trung Quốc nhưng chỉ liên quan đến việc cung cấp linh kiện vũ khí cho doanh nghiệp Nga. Washington khẳng định sẽ « tiếp tục phối hợp với các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới để khiến Trung Quốc hiểu rằng hành vi này là không thể chấp nhận được và phải có biện pháp ngăn cản ».

Việc Trung Quốc ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraina được ngoại trưởng Anh David Lammy đề cập trong cuộc gặp với đồng nhiệm Vương Nghị ngày 18/10 nhân chuyến công du Bắc Kinh. Một số chủ đề nhạy cảm khác cũng được đưa ra thảo luận trong bối cảnh hai bên mong muốn cải thiện quan hệ ngoại giao.

Ngoài Trung Quốc, Bắc Triều Tiên cũng là nước hỗ trợ tích cực cho cuộc chiến của Nga. Theo Yonhap, phát biểu trong buổi họp báo ở Bruxelles ngày 17/10, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi khoảng 10.000 quân đến Ukraina để giúp Nga duy trì cuộc chiến.

Quyền thứ trưởng bộ Tài Chính Mỹ Bradley Smith từng lưu ý « Nga ngày càng dựa vào kinh nghiệm chuyên môn của nước ngoài và nhập khẩu công nghệ tân tiến để hỗ trợ chương trình vũ khí và thúc đẩy chiến dịch quân sự ở Ukraina ».

Seoul họp khẩn về khả năng Bình Nhưỡng điều 10.000 quân sang Ukraina

Ngoài Trung Quốc, Bắc Triều Tiên cũng là nước hỗ trợ tích cực cho cuộc chiến của Nga. Theo Yonhap, phát biểu trong buổi họp báo ở Bruxelles ngày 17/10, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi khoảng 10.000 quân đến Ukraina để giúp Nga duy trì cuộc chiến. Ngày 18/10, tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol đã họp khẩn các cơ quan tình báo và quân đội để đánh giá các nguy cơ.

Thông tín viên RFI Celio Fioretti tại Seoul tường trình :

« Có lẽ đây sẽ là lần đầu tiên Bắc Triều Tiên triển khai một lượng quân lớn đến như vậy ra nước ngoài. Theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, bốn lữ đoàn bộ binh Bắc Triều Tiên, bao gồm cả lực lượng đặc biệt, dường như đã được triển khai tới Nga. Vẫn theo nguồn tin này, Bình Nhưỡng có lẽ sẽ triển khai tổng cộng đến 12.000 quân, trong đó có 1.500 người có thể đã đến Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga.

Thông tin được đưa ra sau khi tình báo Ukraina thông báo 6 sĩ quan Bắc Triều Tiên bị thiệt mạng cách đây hơn một tuần ở vùng Donbass. Những người này làm nhiệm vụ quan sát các lực lượng Nga.

Hiện giờ, không thể kiểm chứng được sự hiện diện của các lực lượng Bắc Triều Tiên ở Nga. Tuy nhiên, tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ký một hiệp ước quân sự vào tháng 06 và hứa hỗ trợ nhau trong trường hợp xảy ra xung đột.

Tuy nhiên, trong cuộc họp của NATO tại Bruxelles, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc muốn giải trình rõ về tình hình. Hiện giờ, không thể biết được là những quân nhân Bắc Triều Tiên này có phải là để đưa ra mặt trận Ukraina hay không ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment