Trường đại học nước ngoài thuộc top 500 thế giới mới được lập phân hiệu tại Việt Nam

RFA
2024.10.21

Trường đại học nước ngoài thuộc top 500 thế giới mới được lập phân hiệu tại Việt Nam

Một tòa nhà giảng đường của Đại học RMIT Việt Nam (cơ sở tại TP.HCM) – 1 trong 5 cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

 Khoahocphothong.vn/Rmit

Đó là nội dung trong nghị định 124/2024 của Chính phủ Việt Nam, bổ sung, sửa đổi của nghị định 86 về quy định hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Cụ thể, truyền thông Nhà nước trong ngày 21/10 loan, nội dung nghị định 124 yêu cầu cơ sở giáo dục đại học nước ngoài đầu tư thành lập phân hiệu tại Việt Nam phải được thành lập và hoạt động hợp pháp ở nước ngoài, thuộc nhóm 500 cơ sở giáo dục đại học được xếp thứ hạng cao nhất trong các bảng xếp hạng cơ sở giáo dục đại học có uy tín trên thế giới của một trong ba năm gần nhất.

Nghị định 124 sẽ có hiệu lực từ ngày 20/11 và quyết định thành lập phân hiệu đại học nước ngoài tại Việt Nam do Thủ tướng cấp.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện năm trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam, với khoảng 20.000 sinh viên, gồm: Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV), Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV), Swinburne Việt Nam, Greenwich Việt Nam.

Nghị định 124 của Chính phủ liên quan đến các trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, yêu cầu dự án phải có suất đầu tư ít nhất là 50 triệu đồng/học sinh, không bao gồm các chi phí sử dụng đất.

Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có quy mô dự kiến cao nhất, nhưng không thấp hơn 50 tỷ đồng.

Đồng thời, đến thời điểm thẩm định cho phép hoạt động giáo dục, dự án phải thực hiện được trên 50% tổng số vốn.

Nhà đầu tư phải cam kết đầu tư đủ số vốn trong thời hạn năm năm kể từ ngày có quyết định cho phép hoạt động. 

So với Nghị định 86 năm 2018, tin trên tờ Dân trí cho rằng, Nghị định 124 sửa đổi, bổ sung quy định về lộ trình đầu tư theo tiến độ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đảm bảo hiệu quả hoạt động trong giai đoạn ban đầu, giai đoạn mới thành lập, số lượng học sinh còn ít, chưa có nhiều nguồn thu.

Nội dung tại Nghị định số 124 cũng được nói tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động kinh doanh; đồng thời cắt giảm, đơn giản hóa những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân và bảo đảm tính công khai, minh bạch, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bài Liên Quan

Leave a Comment