Ukraine tấn công hãng sản xuất thuốc nổ chủ chốt của Nga

October 21, 2024

Ngày 20-10, Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự quan trọng sâu trong lãnh thổ Nga, trong đó có một nhà máy sản xuất thuốc nổ quân sự và một sân bay quân sự quan trọng. Theo tuyên bố, các cuộc tấn công này là một phần trong chiến lược nhắm vào các cơ sở hạ tầng hỗ trợ trực tiếp cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công là nhà máy sản xuất thuốc nổ Ya. M. Sverdlov, một trong những nhà máy lớn nhất trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Nhà máy này nằm tại thành phố Dzerzhinsk, thuộc khu vực Nizhny Novgorod, cách thủ đô Moscow khoảng 400 km về phía đông. Đây là một cơ sở có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thuốc nổ và vật liệu nổ cho quân đội Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine kể từ tháng 2-2022. Nhà máy này hiện cũng đang chịu lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu do vai trò chiến lược của nó trong các hoạt động quân sự của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) của Ukraine cũng đã nhắm đến cơ sở hạ tầng tại một sân bay quân sự ở khu vực Lipetsk, nằm ở miền tây nam nước Nga. Khu vực này được coi là có tầm quan trọng chiến lược trong việc hỗ trợ hoạt động của lực lượng không quân Nga. Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết họ vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại từ các cuộc tấn công này và chưa công bố chi tiết về tác động cụ thể.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã có phản ứng mạnh mẽ trước những cuộc tấn công này, tuyên bố rằng các đơn vị phòng không của nước này đã bắn hạ tổng cộng 110 máy bay không người lái của Ukraine trong cùng đêm. Các máy bay không người lái bị bắn hạ ở nhiều khu vực khác nhau, trong đó có 43 chiếc tại khu vực Kursk, nơi giáp biên giới Ukraine, 27 chiếc tại khu vực Lipetsk, và một chiếc bị bắn hạ gần khu vực Moscow. Bộ này cho biết thêm rằng các đơn vị phòng không đã được triển khai rộng rãi để đối phó với các đợt tấn công bằng drone đang gia tăng từ phía Ukraine.

Kênh truyền thông SHOT của Nga trên Telegram đưa tin chi tiết hơn về các cuộc tấn công vào nhà máy thuốc nổ ở Dzerzhinsk. Theo SHOT, những máy bay không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công vào nhà máy quốc doanh Ya. M. Sverdlov, một cơ sở sản xuất quan trọng đối với lực lượng quân đội Nga. Người dân địa phương cho biết họ nghe thấy những tiếng nổ lớn và nhìn thấy khói trắng bốc lên từ khu vực nhà máy sau cuộc tấn công. Tuy nhiên, Nga chưa cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại mà nhà máy phải chịu.

Ngoài ra, trong vụ tấn công tại Dzerzhinsk, 4 lính cứu hỏa đã bị thương nhẹ do các mảnh văng từ vụ nổ trong cuộc tấn công bằng drone. Thống đốc khu vực xác nhận thông tin này nhưng không cung cấp thêm chi tiết về mục tiêu chính của vụ tấn công. Các báo cáo từ phía Nga cũng cho biết 8 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ tại khu vực Nizhny Novgorod, nơi có nhà máy sản xuất thuốc nổ nói trên.

Mặc dù phía Ukraine khẳng định các cuộc tấn công này nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Nga, nhưng Bộ Quốc phòng Nga và các quan chức địa phương thường không cung cấp đầy đủ thông tin về mức độ thiệt hại do các cuộc tấn công gây ra, đặc biệt là đối với các cơ sở quân sự, giao thông hoặc năng lượng. Điều này tạo nên bức tranh mờ ảo về mức độ tổn thất mà các cuộc tấn công từ Ukraine gây ra trên lãnh thổ Nga.

Tại Moscow, thị trưởng Sergei Sobyanin viết trên Telegram rằng các mảnh vỡ từ một máy bay không người lái bị bắn hạ đã rơi xuống quận Ramensky, nhưng may mắn không có thiệt hại về người hoặc vật chất. Ông Sobyanin cũng nhấn mạnh rằng hệ thống phòng không của thủ đô vẫn đang hoạt động hiệu quả để bảo vệ khu vực.

Về phía Ukraine, các quan chức Kyiv tiếp tục nhấn mạnh rằng các cuộc không kích này là sự đáp trả trước các đợt không kích liên tục từ phía Nga vào lãnh thổ Ukraine. Kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào Ukraine vào tháng 2-2022, Moscow đã không ngừng tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các thành phố lớn của Ukraine, gây ra tổn thất lớn về cơ sở hạ tầng và thương vong cho dân thường.

Trong khi đó, Nga cũng liên tục cáo buộc Ukraine leo thang tình hình bằng cách tiến hành các cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga, đặc biệt là các mục tiêu có vai trò chiến lược trong cuộc chiến. Tuy nhiên, các quan chức Nga thường không công khai đầy đủ về những thiệt hại cụ thể từ các cuộc tấn công này, tạo ra bức tranh mơ hồ về tác động thực sự của chúng đối với khả năng chiến đấu của Nga.

Hiện tại, tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng, với cả hai bên đều đẩy mạnh các hoạt động quân sự. Trong bối cảnh đó, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược của cả hai phía. Ukraine đang tận dụng drone để nhắm vào các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga, trong khi Nga cũng liên tục sử dụng các hệ thống phòng không và drone để đáp trả. Sự gia tăng của các cuộc tấn công này đã khiến tình hình xung đột ngày càng phức tạp và khó lường hơn.

Mặc dù các thông tin về các cuộc tấn công vẫn chưa thể kiểm chứng độc lập, nhưng tình hình cho thấy cuộc xung đột đang có xu hướng kéo dài và có thể leo thang trong thời gian tới, đặc biệt khi cả hai bên đều không có dấu hiệu nhượng bộ trong các chiến dịch quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment