BRICS : Tổng thống Nga phá thế cô lập, tiếp đón hơn 20 nguyên thủ quốc gia đến dự thượng đỉnh

Từ ngày 22-24/10/2024, thượng đỉnh BRICS – nhóm các nước mới trỗi dậy – diễn ra tại Kazan, thủ phủ Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga. Tổng thống Vladimir Putin tiếp đón các lãnh đạo đến từ 36 nước, trong đó có 22 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo 6 tổ chức quốc tế trong đó có tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Đăng ngày: 22/10/2024

Russian President Vladimir Putin speaks during the BRICS Business Forum in Moscow, Russia, Friday, Oct. 18, 2024. (
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS, Matxcơva, Nga, ngày 18/10/2024. AP – Alexander Zemlianichenko

Minh Anh

Theo AFP, thượng đỉnh BRICS diễn ra trong bối cảnh Nga đang có những thắng lợi quân sự trên chiến trường Ukraina, và củng cố các mối quan hệ liên minh với các đối thủ của Mỹ là Trung Quốc, Iran, và Bắc Triều Tiên.

An ninh đã được thắt chặt tại trung tâm thành phố Kazan. Theo truyền thông địa phương, người dân địa phương được yêu cầu ở nhà. Thành phố Kazan cách biên giới Ukraina khoảng 1.000 km, nhiều lần là mục tiêu tấn công bằng drone của Ukraina, nhằm vào các cơ sở công nghiệp có liên quan đến quân đội.

Theo điện Kremlin, tổng thống Nga trong ba ngày thượng đỉnh sẽ liên tiếp có các cuộc gặp song phương với nhiều nguyên thủ và lãnh đạo các nước, trong đó có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phủ tổng thống Nga cho rằng đây là một « sự kiện ngoại giao quan trọng nhất chưa từng diễn ra tại Nga ». Điều này nhằm chứng minh thất bại của chính sách cô lập chống nguyên thủ Nga từ phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraina.

Xin nhắc lại, tổng thống Nga Vladimir Putin đã không thể đến dự thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi năm 2023, do lệnh truy nã của tòa án hình sự quốc tế ban hành 2023.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri tường thuật :

« Hôm nay, đích thân tổng thống Nga đón tiếp và có ý định chứng tỏ là ông vẫn giữ được các mối quan hệ đối tác và các đồng minh, không chỉ gồm các nước là đối thủ chính thức của Mỹ như Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên, mà còn cả với những nước có quan hệ với phương Tây : Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan – một thành viên của NATO, Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương – người đã thông báo ý định tham gia nhóm BRICS hồi tháng 9/2024.

Hơn nữa, điện Kremlin nỗ lực gây ấn tượng khi thông báo sự hiện diện của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, được loan truyền từ nhiều ngày qua nhưng chỉ được xác nhận vào tối hôm qua, 21/10. Điện Kremlin không quên nhấn mạnh đến cuộc gặp trực tiếp giữa tổng thống Nga và ông Guterres, cuộc gặp đầu tiên từ tháng 4/2022. Sau thượng đỉnh BRICS, sẽ có khoảng 7 cuộc gặp song phương nhưng vẫn ở Kazan.

Truyền thông Nga, được huy động đông đảo, có thể sẽ phát vô số hình ảnh về nguyên thủ Nga của họ như là một nhạc trưởng dàn nhạc ngoại giao. Khoảng 15 cuộc gặp song phương bên lề thượng đỉnh đã được thông báo nhằm đánh bóng hình ảnh của chủ nhân điện Kremlin. Duy chỉ có bức ảnh sẽ bị thiếu : Cuộc gặp với tổng thống Lula. Lãnh đạo Brazil đã hủy chuyến đi vì lý do sức khỏe. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment