Nga phản đối Đức lập trung tâm chỉ huy hải quân ở vùng biển Baltic

Theo hãng tin AFP, bộ Ngoại Giao Nga hôm qua, 22/10/2024, đã triệu đại sứ Đức ở Matxcơva lên để phản đối việc thiết lập một trung tâm chỉ huy hải quân ở vùng biển Baltic với mục tiêu công khai là phối hợp các lực lượng của các thành viên khối NATO tại vùng biển đối diện với Nga. Theo quân đội Đức, căn cứ chỉ huy nói trên sẽ được đặt ở Rostock thuộc lãnh thổ Đông Đức cũ. 

Đăng ngày: 23/10/2024

Ảnh minh họa cảng Rostock, Đức, ngày 14/10/2024 nơi tàu chở dầu "Annika" neo đậu sau khi bị cháy ngoài khơi biển Baltic.
Ảnh minh họa cảng Rostock, Đức, ngày 14/10/2024 nơi tàu chở dầu “Annika” neo đậu sau khi bị cháy ngoài khơi biển Baltic. AP – Danny Gohlke

Thanh Phương

Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Nga khẳng định: “Washington, Bruxelles và Berlin phải biết rằng việc mở rộng các cơ sở quân sự của khối NATO trên lãnh thổ của Đông Đức cũ sẽ gây ra những hậu quả rất tiêu cực và Nga sẽ có biện pháp đáp trả”.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut tường trình:

“Đối với Matxcơva, việc thành lập trung tâm chỉ huy hải quân mới này chẳng khác gì việc tái quân sự hóa Đức Quốc xã năm 1936, bước quan trọng của chế độ thời đó tiến tới Thế Chiến thứ hai.

Nói cách khác, theo phía Nga, Đức đã không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế lệnh cấm thiết lập các căn cứ của khối NATO trên lãnh thổ Đông Đức cũ, đã được quyết định sau khi nước Đức thống nhất. Như vậy, Matxcơva gián tiếp so sánh nước Đức ngày nay với nước Đức của thập niên 1930. 

Để phản đối, điện Kremlin đã triệu đại sứ Đức lên để cảnh báo về “những hậu quả tiêu cực” của việc thiết lập căn cứ của NATO. Nhưng Berlin đã bác bỏ các cáo buộc của phía Nga, khẳng định nhân sự từ các thành viên khác của khối  NATO được bố trí trong khuôn khổ hợp tác quốc tế và được đặt dưới sự chỉ huy của quân đội Đức.

Chính vì những lý do đó mà Berlin cho rằng trung tâm chỉ huy hải quân trên vùng biển Baltic chuyên trách phối hợp các lực lượng của Liên minh Bắc Đại Tây Dương tại khu vực sát cạnh nước Nga là hoàn toàn không trái với hiệp ước quốc tế đã được ký kết khi thống nhất nước Đức.”

Trong khi đó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm nay 23/10 bắt đầu chuyến công du ở vùng Tây Balkan, trong đó bà sẽ đến thăm toàn bộ các quốc gia ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Chặng đầu tiên của chuyến công du này là Albanie, sau đó, lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu sẽ đến các nước Bắc Macedonia, Bosnia-Herzegovina, Kosovo và Monténégro.

Bài Liên Quan

Leave a Comment