Mỹ mở điều tra về việc rò rỉ tài liệu liên quan đến các kế hoạch của Israel chống Iran

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm qua 22/10/2024 thông báo mở điều tra về việc rò rỉ các tài liệu mật liên quan đến các kế hoạch của Israel chống Iran.

Đăng ngày: 23/10/2024

Một nữ quân nhân Israel bên cạnh mảnh vỡ của một hỏa tiễn đạn đạo Emad của Iran bắn sang tại căn cứ quân sự Julis, miền nam Israel, ngày 09/10/2024.
Một nữ quân nhân Israel bên cạnh mảnh vỡ của một hỏa tiễn đạn đạo Emad của Iran bắn sang tại căn cứ quân sự Julis, miền nam Israel, ngày 09/10/2024. REUTERS – Amir Cohen

Thùy Dương

Theo AFP, trong một thông cáo, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết « phối hợp với các đối tác thuộc bộ Quốc Phòng và các cơ quan tình báo » để điều tra. Tuy nhiên, FBI không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cũng vào hôm qua, ứng viên tổng thống Donald Trump trong chuyến đi vận động tranh cử ở Miami (miền đông nam) chỉ trích sự yếu kém của chính quyền Biden thuộc đảng Dân Chủ, đã « chuyển tất cả các kế hoạch của Israel cho kẻ thù » Iran. Trên mạng xã hội Truth Social của chính ông, Donald Trump cho rằng thủ phạm có thể đến từ bộ Quốc Phòng Mỹ.

Trước đó, hôm thứ Hai 21/10, John Kirby, phát ngôn viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Nhà Trắng, đề cập đến một cuộc điều tra của bộ Quốc Phòng Mỹ và nói rằng cho đến giai đoạn này vẫn chưa thể khẳng định việc phát tán tài liệu là « do rò rỉ thông tin hay là do một cuộc tấn công mạng ».

Tại sao Israel chưa trả đũa Iran ?

Đã 3 tuần kể từ khi Nhà nước Do Thái tuyên bố sẽ trả đũa sau vụ Iran phóng 200 tên lửa vào Israel. Vậy tại sao chính quyền của thủ tướng Netanyahu vẫn chưa có phản ứng ? Trả lời đài RFI ban Pháp ngữ, tiến sĩ Amélie Férey, nhà nghiên cứu tại Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp (IFRI), phụ trách cơ quan nghiên cứu về quốc Phòng (LRD), nhận định có thể là Tel Aviv đang trong giai đoạn chuẩn bị :

« Có một số khả năng : hoặc là tấn công vào một mục tiêu rất cụ thể nào đó, chẳng hạn nhắm vào một hệ thống phòng không như hồi tháng 04 vừa rồi ; hoặc là nhắm vào một số nhân vật quan trọng, việc này đòi hỏi phải định vị được họ và chờ thời cơ tấn công. Nhưng đó cũng có thể là một đòn tấn công đáp trả trực tiếp nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Chúng ta biết rằng chương trình hạt nhân của Iran được bảo vệ rất nghiêm ngặt, hoặc là được đặt ngầm sâu trong lòng đất, hoặc là có nhiều địa điểm.

(…) Cũng có thể là hiện tại thủ tướng Israel Neanyahu đang trì hoãn với hy vọng Donald Trump sẽ trở lại Nhà Trắng. Donald Trump, từng là đối tác cùng với ông Netanyahu xây dựng chiến lược gây áp lực tối đa đối với Iran, sẽ trao phương tiện giúp Netanyahu tấn công mạnh mẽ chế độ Iran ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment