Indonesia nói đã đuổi tàu Hải giám Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp

2024.10.24

Indonesia nói đã đuổi tàu Hải giám Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp

Hình chụp do Cơ quan an ninh biển Indonesia công bố cho thấy một nhân viên của cơ quan này đang dùng ống nhòm theo dõi một tàu hải giám Trung Quốc ở Biển Bắc Natuna hôm 23/10/2024

 BAKAMLA via AP

Lực lượng tuần duyên của Indonesia trong vòng ba ngày qua đã hai lần đuổi một tàu Hải giám Trung Quốc bám theo một tàu khảo sát tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

AP loan tin ngày 24/10, dẫn phát biểu của cơ quan chức năng Indonesia về hoạt động xua đuổi tàu Hải giám Trung Quốc như vừa nêu.

Cụ thể, Cơ quan An toàn Hàng hải Indonesia cho biết tàu Hải giám CCG 5402 của Trung Quốc vào ngày thứ hai 21/10 và thứ tư 23/10 vừa qua áp đến tàu khảo sát MV Geo Coral nhằm ngăn chặn hoạt động khảo sát dữ liệu địa chấn cho Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Indonesia PT Pertamina tại một khu vực Biển Đông mà cả hai phía đều có tuyên bố chủ quyền thuộc về nước mình.

Giới chức Indonesia cho biết chiếc CCG 5402 luôn khăng khăng khu vực tàu này đi vào thuộc quyền tài phán của Trung Quốc; tuy nhiên Lực lượng tuần duyên Indonesia phát loa nói rõ đó là vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, rồi xua đuổi tàu Hải giám của Trung Quốc đi.

AP trong bản tin ngày 24/10 cho biết, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian (Lâm Kiếm) khi được hỏi về thông báo xua đổi của phía Indonesia như vừa nêu đáp rằng tàu Hải giám Trung Quốc tiến hành hoạt động tuần tra theo thông lệ tại vùng biển thuộc quyền tài phán của Bắc Kinh.

Ông Lin Jian còn nói thêm Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường liên lạc và tham vấn với phía Indonesia qua các kênh ngoại giao để giải quyết phù hợp những bất đồng giữa  hai phía.

Trung Quốc đơn phương vạch ra đường đứt khúc tại Biển Đông và tuyên bố chủ quyền gần trọn vùng biển đó. Đường đứt khúc của Trung Quốc chồng lấn một phần vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia từ đảo Natuna. Gần đây, tàu Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng biển Bắc Natuna của Indonesia khiến căng thẳng giữa hai phía gia tăng.

Indonesia dù không có tranh chấp chính thức với Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông; nhưng đang gia tăng bảo vệ quyền lợi của nước này tại khu vực biển vừa nêu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment