Ông Tập Cận Bình phát biểu ‘không được leo thang chiến sự’ ở Ukraine tại hội nghị BRICS

October 24, 2024

Ngày 23/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không để xung đột Ukraine leo thang trong phát biểu trước các nhà lãnh đạo của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo hãng tin AFP. Ông Tập kêu gọi tuân thủ ba nguyên tắc chính: không mở rộng chiến trường, không leo thang chiến sự và không “đổ thêm dầu vào lửa” từ các bên liên quan, nhằm xoa dịu tình hình ở Ukraine càng sớm càng tốt.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập cũng kêu gọi các thành viên BRICS cùng xây dựng hòa bình và đóng vai trò như những người bảo vệ an ninh chung toàn cầu. Đồng thời, ông tái khẳng định lập trường của Trung Quốc về việc thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và chấm dứt bạo lực trong cuộc xung đột Israel-Palestine. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực không ngừng để tìm ra một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine.

Khoảng 20 nhà lãnh đạo thế giới đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan, Nga, đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất được tổ chức tại Nga kể từ khi cuộc chiến Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết nhiều quốc gia tham gia hội nghị đã bày tỏ mong muốn đóng góp tích cực hơn vào việc giải quyết xung đột Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh những đề nghị làm trung gian hòa giải từ các nhà lãnh đạo BRICS.

Ông Putin cũng cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt gia tăng và chính sách bảo hộ kinh tế có thể gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu nghiêm trọng. Đây là lời kêu gọi trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt đối với Nga tiếp tục được duy trì do cuộc xung đột với Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment