Mỹ: Bắc Triều Tiên đã gửi 3.000 lính sang Nga chuẩn bị tham chiến tại Ukraina

Vào lúc Bình Nhưỡng phủ nhận việc đưa quân sang Nga, chiều qua, 23/10/2024, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin xác nhận « có bằng chứng Bắc Triều Tiên đã triển khai quân » sang nước láng giềng.

Đăng ngày: 24/10/2024

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin dự họp nội các tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 20/09/2024.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin dự họp nội các tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 20/09/2024. REUTERS – Tom Brenner

Thanh Hà

Sau nhiều tuần lễ Kiev báo động và thông tin đã được tình báo Hàn Quốc xác nhận, hôm qua lần đầu tiên Washington chính thức công nhận sự hiện diện của 3.000 lính Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ Nga để chuẩn bị tham chiến tại Ukraina. Hãng tin Mỹ AP trích lời bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin xem đây là « bước kế tiếp » sau khi Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Matxcơva. Theo lãnh đạo Lầu Năm Góc, Bắc Triều Tiên « có thể sẽ phải đối mặt với những hậu quả trực tiếp » từ hành động này.

Phát ngôn viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết thêm lính Bắc Triều Tiên đã đến Nga bằng đường biển, qua cảng Vladivostok hồi giữa tháng 10/2024. Số này đang được huấn luyện tại nhiều căn cứ quân sự ở miền đông nước Nga. Washington chưa thể xác định rõ đội quân này có sẽ tham chiến bên cạnh lực lượng Nga trên chiến trường Ukraina hay không, nhưng nếu có thì Bắc Triều Tiên sẽ là một bên tham chiến và như vậy binh lính này cũng sẽ là « những mục tiêu chính đáng » để tấn công.

Theo tình báo Hàn Quốc, hơn một chục ngàn lính Bắc Triều Tiên sẽ được triển khai sang Nga trước cuối 2024. Seoul xem việc Bình Nhưỡng đưa quân sang Nga là một hành vi « khiêu khích » và báo trước là sẽ « không khoanh tay đứng nhìn » trước hợp tác quân sự của trục Vladimir Putin-Kim Jong Un.

Tại trụ sở NATO ở Bruxelles, một phát ngôn viên của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương nói đến một « bước ngoặt quan trọng » trong cuộc « leo thang quân sự ». Hạ Viện Nga sáng nay vừa thông qua hiệp định về « đối tác chiến lược toàn diện » với Bắc Triều Tiên, trong đó bao gồm việc « giúp đỡ lẫn nhau » trong trường hợp một trong hai bên bị thách thức về quân sự. Hiệp định này đã được tổng thống Vladimir Putin và lãnh tụ Kim Jong Un ký kết hồi tháng 06/2024 tại Bình Nhưỡng.

Về phía Kiev, lãnh đạo tình báo quân sự Ukraina, Kyrylo Boudanov hôm qua khẳng định « những người lính Bắc Triều Tiên đầu tiên trên nguyên tắc sẽ được điều đến Koursk vào Thứ Tư tuần tới ». Koursk thuộc lãnh thổ Nga, nhưng một phần đang bị quân đội Ukraina chiếm đóng sau đợt phản công bất ngờ vào tháng 08/2024.

Ngày 23/10/2024, Berlin đã triệu đại diện ngoại giao Bắc Triều Tiên lên để phản đối vì coi đây là một « sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và một mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của nước Đức, đến hòa bình của Liên Hiệp Châu Âu ».

Về phía Matxcơva, phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitri Peskov hôm qua bác bỏ thông tin Nga đang đón nhận hàng ngàn lính Bắc Triều Tiên, coi đây là « tin nhảm ». Nhưng bộ Ngoại Giao Nga tỏ ra mơ hồ về tin trên và khuyên truyền thông quốc tế nên kiểm chứng thông tin với chính quyền Bình Nhưỡng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment