Tổng thống Vladimir Putin gián tiếp công nhận lính Bắc Triều Tiên đã hiện diện tại Nga

Kiev sáng nay 25/10/2024 loan báo lính Bắc Triều Tiên đã được điều tới tỉnh Koursk, vùng lãnh thổ của Nga sát biên giới với Ukraina, một ngày sau khi tổng thống Vladimir Putin gián tiếp xác nhận tin đã được Hoa Kỳ và Hàn Quốc loan tải từ nhiều ngày qua.

Đăng ngày: 25/10/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh BRICS ở Kazan, ngày 24/10/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh BRICS ở Kazan, ngày 24/10/2024. © Maxim Shipenkov / Reuters

Thanh Hà

Trả lời báo chí kết thúc thượng đỉnh BRICS tại Kazan hôm qua, chủ nhân điện Kremlin tránh nói rõ về số lượng và vai trò của các quân nhân Bắc Triều Tiên, nhưng nhìn nhận mức độ đáng tin cậy từ ảnh vệ tinh về sự hiện diện của 3.000 quân Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ Nga.

Tháng 06/2024, Nga và Bắc Triều Tiên đã ký kết hiệp định quân sự song phương, với điều khoản 4 nói tới một sự « hỗ trợ quân sự tức thời » nếu như một trong hai bên bị tấn công.

Đặc phái viên RFI, Anissa El Jabri, từ Kazan tường trình :

« Ngoại giao Nga hôm qua không chối bỏ bất cứ điều gì. Hôm thứ Năm, Vladimir Putin thậm chí đã gián tiếp xác nhận, khi được hỏi về ảnh vệ tinh cho thấy quân Bắc Triều Tiên đã có mặt trên lãnh thổ Nga. Ông trả lời: « Hình ảnh là điều đáng tin cậy. Nếu có, chúng phản ảnh một điều gì đó ».

Tháng 06/2024, nhân chuyến công du cấp Nhà nước tại Bắc Triều Tiên, tổng thống Vladimir Putin đã ký kết một hiệp định mới về đối tác chiến lược với lãnh đạo Bình Nhưỡng. Đây là một hiệp định hỗ tương trong trường hợp một trong hai bên bị tấn công, chiểu theo điều 4 đã được tổng thống Nga nhắc lại như sau :

« Về mối quan hệ giữa chúng tôi với Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên, như quý vị đã biết, hiệp định đối tác chiến lược giữa hai nước đã được phê chuẩn hôm nay. Trong văn bản này có điều 4. Chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ về thái độ nghiêm túc của giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên đối với hiệp định này. Tuy nhiên, chúng tôi xử lý điều khoản 4 này như thế nào, đấy là chuyện riêng của chúng tôi. Chúng tôi liên lạc với các bạn Bắc Triều Tiên và sẽ xem xét diễn tiến tình hình. Trong mọi trường hợp, quân đội Nga tin tưởng vào mọi hướng xử lý vấn đề ».

Hiệp định giữa Matxcơva và Bình Nhưỡng chưa thực sự hoàn tất mọi thủ tục phê chuẩn của lập pháp. Ngày 06/11 tới đây, văn bản còn phải được Thượng Viện Nga thông qua và sẽ được chính tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn ».

Tình báo Ukraina, được Reuters trích dẫn, cho biết Bắc Triều Tiên dự trù điều 12.000 lính sang Nga từ nay đến cuối năm, trong đó có 500 sĩ quan. Số này sẽ được huy động trên các mật trận tại Ukraina. Cách nay 2 ngày, Hoa Kỳ tuyên bố đã có bằng chứng về sự hiện diện của 3.000 lính Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ Nga, nhưng chưa thể xác định rõ quân nhân Bắc Triều Tiên có sẽ tham chiến ở Ukraina hay không.

Bài Liên Quan

Leave a Comment