‘Bẫy tử thần’ qua eo biển Manche của những kẻ buôn người ở Đức – điều tra của BBC

Composite image of two men as filmed by our undercover reporter - the one on the left has dark hair, a beard and is wearing a zipped fleece, while the other also has a beard and is wearing a baseball cap. In the background, an inflatable boat used by smugglers out at sea, with land on the horizon

  • Tác giả,Jessica Parker
  • Vai trò,Phóng viên Thường trú tại Berlin, tường thuật từ Essen
  • 26 tháng 10 2024

“Trọn gói” tốn khoảng 15.000 Euro, bao gồm một chiếc xuồng bơm hơi, có gắn động cơ ngoài, và 60 áo phao, để vượt qua eo biển Mance vào Anh. Đó là những gì chúng tôi được cho biết.

Đây là “giá hời” – hai kẻ buôn người sở hữu hai thuyển nhỏ nói cho phóng viên bí mật của BBC ở Essen biết.

Essen là một thành phố ở tây Đức – nơi có rất nhiều người di cư sinh sống hoặc đi qua.

Một cuộc điều tra kéo dài năm tháng của BBC đã vạch trần mối liên hệ đặc biệt giữa Đức và hoạt động buôn người chết chóc này qua eo biển Manche của Anh.

Do chính phủ mới của Anh hứa “quét sạch các băng nhóm này”, Đức đã trở thành địa điểm chính để tập kết các thuyền và động cơ mà cuối cùng sẽ được sử dụng để vượt eo biển Manche – Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh xác nhận với BBC.

Trong quá trình quay phim bí mật, những kẻ buôn người đã tiết lộ với chúng tôi rằng chúng cất giữ thuyền trong các nhà kho bí mật – khi chúng chơi trò mèo vờn chuột với cảnh sát Đức.

Năm nay là năm có nhiều người thiệt mạng nhất khi vượt eo biển Manche vào Anh, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, với hơn 28.000 người tới nay đã bất chấp tính mạng để vượt biển trong những chiếc thuyền nhỏ chật cứng người.

Phóng viên bí mật của BBC đợi bên ngoài nhà ga trung tâm của Essen.

Ông mang theo một camera bí mật và đóng giả làm một người di cư Trung Đông, sẵn sàng vượt biển Manche để đến Anh cùng với gia đình và con cái của ông.

Ông cần phải giữ danh tính bí mật, vì sự an toàn của ông, nhưng chúng tôi gọi ông là Hamza.

Ông tiết cận một nam giới. Đó là một người mà Hamza đã giữ liên lạc trong nhiều tháng qua, thông qua các cuộc gọi WhatsApp, sau khi có được số điện thoại của vị này trong cộng đồng người di cư – nhưng đây là lần đầu chúng tôi gặp mặt.

Tên của người đàn ông này – hoặc ít nhất là cái tên mà ông ta đưa cho chúng tôi – là Abu Sahar.

A dark-haired man with a beard and white fleece jacket smiles unsuspectingly at our reporter. He is standing outdoors with a parade of shops, a tree and street furniture surrounding him.
Chụp lại hình ảnh,Người đàn ông này đã gặp phóng viên bí mật của chúng tôi tại nhà ga trung tâm Essen, Đức

Kể từ khi Hamza liên hệ với người đàn ông này, họ đã bàn bạc về cách Sahar có thể giúp cung cấp một xuồng phao nổi để đến bờ biển phía nam nước Anh.

Hamza nói với ông ta rằng những trải nghiệm tệ hại với các băng đảng buôn người ở vùng Calais đã thúc đẩy ông, gia đình và bạn bè ông cố gắng tìm cách tự vượt biển – một bước đi bất thường.

Sahar đã gửi một video về một xuồng phao nổi mà, theo ông ta, còn “mới”, có sẵn và đang được giữ tại một nhà kho ở Essen.

Ông ta sẽ tiếp tục gửi các video về các thuyền khác, trông tương tự như vậy, với hình ảnh các động cơ gắn ngoài đang được khởi động.

A composite image of a man sitting on the edge of an inflatable boat out at sea, holding the tiller of a black engine with one hand the other on the boat. He is wearing a black hooded jumper and the wake of the boat in the sea can be seen. The other image shows a black inflatable boat stored in a warehouse.
Chụp lại hình ảnh,Phóng viên bí mật của chúng tôi được gửi các video về các loại xuồng nổi

Hamza đã nói rằng ông muốn tự mình kiểm tra chất lượng của các mặt hàng được chào bán và đó là lý do tại sao ông khăng khăng đòi gặp mặt trực tiếp.

Một đội ngũ của BBC đang ở gần đó, theo dõi các hoạt động của Hamza, trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào xảy ra hoặc chúng tôi cần đưa ông ra ngoài một cách nhanh chóng.

Khi cả hai bước về phía trung tâm Essen, Sahar tuyên bố rằng quá ‘mạo hiểm’ để vào nhà kho xem thuyền, dù ông ta nói rằng nó chỉ cách đó 15 phút lái xe.

Khi Hamza hỏi về việc tại sao các thuyền đó lại được cất giữ tại vùng này của Đức, Sahar nói về “an toàn” và “hậu cần”.

Essen chỉ cách Calais bốn đến năm giờ chạy xe – đủ gần để lấy thuyền và đưa đến đó một cách nhanh nhất, nhưng không quá gần với các bãi biển bị giám sát chặt của Pháp.

Dù vẫn có các buộc bố ráp của cảnh sát, về mặt kỹ thuật, việc tạo điều kiện cho nạn buôn người không phải là bất hợp pháp ở Đức nếu mục đích là đến một quốc gia thứ ba bên ngoài EU, tức bây giờ là Vương quốc Anh – sau Brexit.

Bộ trưởng nội vụ Đức lập luận rằng, do Đức và Anh không phải là hàng xóm về mặt địa lý, “không có hoạt động buôn người trực tiếp” nào diễn ra – nhưng một nguồn tin ở Bộ Nội vụ Anh nói với BBC rằng họ “thất vọng” về khung pháp lý của Đức.

Sahar đưa Hamza đến một quán cà phê nơi họ gọi cà phê và hút thuốc lá, sau đó họ chuyển sang bàn khác vì có những người nói tiếng Ả Rập ngồi gần đó và Sahar không muốn họ nghe thấy câu chuyện.

Chỉ 35 phút sau, Sahar đứng dậy và nói với Hamza: “Nói nhỏ thôi, ông ta đang đến đấy.”

A dark-haired bearded man wearing a Gucci baseball cap, white t shirt and navy shirt, looks at the undercover reporter. An orange cafe umbrella and a high-rise building are seen in the background.
Chụp lại hình ảnh,Người đàn ông này được giới thiệu là “al-Khal”, nghĩa là ‘ông chú’ – một từ hàm ý kính trọng trong tiếng Ả Rập

Một người đàn ông ăn mặc chỉnh tề đội mũ bóng chày tiến đến. Ông được gọi là “al-Khal”, có nghĩa là “Chú” – một cụm từ tiếng Ả Rập ám chỉ một người rất được kính trọng.

Khal đi cùng một người đàn ông khác, người này gần như luôn im lặng, nhưng có vẻ là vệ sĩ của ông “Chú”.

Họ bắt tay trước khi Khal nói chuyện với cô hầu bàn bằng tiếng Đức rồi chuyển sang tiếng Ả Rập, tiếng mẹ đẻ của ông.

Hamza được yêu cầu đưa điện thoại của mình ra, điện thoại được đặt trên một chiếc bàn riêng.

Người vệ sĩ ngồi cạnh Hamza và dành phần lớn thời gian trong 22 phút tiếp theo để nhìn ông chằm chằm.

Trong cuộc họp, do luật pháp nghiêm ngặt của Đức, BBC chỉ có thể ghi lại video chứ không thể ghi lại âm thanh.

Do đó, việc chúng tôi đưa tin về cuộc họp này một phần dựa trên trí nhớ lập tức của nhà báo điều tra của chúng tôi – một phương pháp đã được thiết lập trong báo cáo điều tra của Đức.

Phương pháp này được hỗ trợ bởi các tin nhắn, hồ sơ cuộc gọi và ghi âm giọng nói giữa Hamza và những kẻ buôn người.

“Đừng lớn tiếng”, Khal nói khi ông ta hướng dẫn Hamza giải thích ông là ai và ônông muốn gì.

Hamza lặp lại câu chuyện của mình, rõ ràng là rất thuyết phục.

Ông cũng nói rằng việc mua thuyền mà họ đang thảo luận có thể không phải là bất hợp pháp vì có những vùng xám trong luật pháp Đức.

Nhưng Khal bác bỏ ý đó.

“Ai nói với anh như vậy?” Khal hỏi. “Nó không hợp pháp”.

Ngay cả khi có những lỗ hổng pháp lý ở Đức xung quanh nạn buôn lậu thuyền, thì có vẻ như những người đàn ông này biết rằng họ có liên quan đến một mạng lưới tội phạm rộng lớn hơn.

Trong lúc uống cà phê, đôi khi Khal ấn ngón tay vào ngực Hamza khi những kẻ buôn người tiết lộ rằng chúng có khoảng 10 nhà kho ở khu vực Essen.

Điều đó, ngụ ý, là một cách để phân chia hàng hóa của chúng trong trường hợp cảnh sát đột kích – như đã xảy ra “vài ngày trước”.

Đôi khi, người ta cho rằng, những kẻ buôn người này nhận được tin cảnh sát sắp đến. Chúng đưa ra “mồi nhử” – nghĩa là cố tình để một số hàng hóa cho cảnh sát tịch thu, nhưng không đủ để phá vỡ hoạt động của chúng.

A view from above of small boats and outboard motors in various states of disrepair used by people thought to be migrants to cross the Channel at a warehouse facility in Dover, Kent.
Chụp lại hình ảnh,Những chiếc thuyền nhỏ và động cơ gắn ngoài bị hư hỏng, được những người được cho là di cư sử dụng để vượt eo biển Manche

Những kẻ buôn lậu nói về khả năng vận chuyển thiết bị đến Calais trong vòng “ba, bốn giờ”, điều này cho thấy chúng đủ can đảm để sử dụng đường cao tốc thay vì các con đường mòn.

Vị trí của Essen có nghĩa là thuyền có thể được giao trong vòng một buổi sáng hoặc buổi chiều, nếu dự báo thời tiết tốt thúc đẩy sự gia tăng các nỗ lực vượt biển và do đó, làm tăng nhu cầu vượt biển.

Theo nghiên cứu của Sáng kiến ​​Toàn cầu Chống Tội phạm Có Tổ chức Xuyên Quốc gia, thuyền thường được vận chuyển bằng xe tải hoặc ô tô từ Đức, Bỉ hoặc Hà Lan đến bờ biển Pháp, với Đức là “điểm trung chuyển đặc biệt quan trọng”.

Họ phát hiện ra rằng hầu hết các thuyển đều được sản xuất tại Trung Quốc trước khi được vận chuyển bằng container đến Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó được chuyển vào châu Âu.

Một trong những tác giả của báo cáo, Tuesday Reitano, cho biết vai trò của Đức như một điểm trung chuyển đã tăng lên vì nhiều lý do bao gồm “các biện pháp kiểm soát chống buôn lậu” chặt chẽ ở Pháp, điều này đã thúc đẩy các băng nhóm có tổ chức tìm kiếm các tuyến đường dài hơn qua Đức.

Bà cũng tin rằng chính quyền Đức ít quan tâm đến vấn đề vượt eo biển Manche vì “Đó không phải là vấn đề xảy ra ở biên giới của họ”.

The dark, short-haired man with a beard and short hair wearing a white fleece jacket from previous photos captured by the undercover reporter engaged in discussion at a pavement cafe in central Essen. There are coffee cups on the table, high-rise buildings, trees and a crane in the background. A second man - with the Gucci baseball cap and blue shirt - with beard and dark hair can be seen on the far left of the shot.
Chụp lại hình ảnh,Trong cuộc họp, Abu Sahar và al-Khal đã nói về tiền bạc và hậu cần

Trở lại quán cà phê, Khal dường như hài lòng rằng Hamza là người đáng tin cậy và bắt đầu nói về tiền bạc.

Ông ta thích việc Hamza nhận “gói” có giá 15.000 euro.

Gói này bao gồm việc nhận thuyền gần Calais, cùng với một động cơ, nhiên liệu, máy bơm và 60 áo phao – nhiều hơn những gì Hamza nói rằng ông cần, nhưng đó là gói cố định, và gói này có nhiều khả năng sẽ được dành cho một kẻ buôn người khác đang trực tiếp tổ chức các chuyến vượt biên ở Pháp.

Theo Sáng kiến ​​Toàn cầu, những kẻ buôn người đó có thể kiếm được khoản tiền “phi thường” nếu biết rằng người lớn bị tính phí khoảng 2.000 euro cho một chuyến đi duy nhất với hàng chục người trên tàu.

Nếu thỏa thuận được thống nhất ngay bây giờ, Khal tuyên bố ông ta có thể đưa một chiếc thuyền đến một địa điểm chỉ cách bờ biển Pháp 200m, sớm nhất là vào ngày mai.

Khal và Sahar cũng nhắc đến một “điểm vượt biên mới”, cho thấy họ đã tìm thấy một nơi ít bị chính quyền Pháp để mắt đến, mặc dù họ không tiết lộ vị trí của nó.

Có một lựa chọn thứ hai, rẻ hơn, mà Hamza đã được quảng cáo nói từ lâu.

Với khoảng 8.000 euro, Hamza có thể tự mình lấy thuyền, tại một nhà kho ở Essen, và tự lái đến miền bắc nước Pháp.

Nếu ông bị bắt, những kẻ buôn lậu nói với ông, chúng tôi không chịu trách nhiệm.

Cuộc trò chuyện chuyển sang cách Hamza sẽ trả tiền cho nhóm này như thế nào, sau khi ông quyết định phải làm gì.

Khal muốn tiền mặt được trả ở Thổ Nhĩ Kỳ, vì “tất cả mọi thứ” đều đến từ đó.

Ông ta gợi ý, số tiền có thể được gửi thông qua hệ thống Hawala – một phương thức thanh toán tránh ngân hàng chính thức và thay vào đó dựa vào mạng lưới các môi giới để chuyển tiền mặt qua biên giới.

Sau đó, Hamza được gửi một tên tài khoản trên WhatsApp.

Các tin nhắn và tin nhắn thoại bằng tiếng Ả Rập cũng được gửi sau cuộc họp ở quán cà phê, bao gồm tin nhắn trong đó Sahar nói về các thương hiệu động cơ gắn ngoài. Ông ta “thích” những chiếc Mercury mặc dù “nếu có Yamaha, tôi thích Yamaha hơn”.

Ông ta nói về cách họ có thể “giao và chôn” thiết bị, ngụ ý rằng nó có thể được giấu dưới lòng đất gần một điểm vượt biên. Boulogne là lựa chọn tốt hơn vì, “Calais, khó lắm”.

Map of Europe showing supply route from Turkey to French coast - stage 1: boats, lifejackets and motors ordered from Turkey, stage 2: Supplies transported to Germany, stage 3: smugglers say they can reach French coast in 3 to 4 hours from Essen

Trong chiến thuật gây sức ép bán hàng, Hamza cũng được thông báo rằng những kẻ buôn lậu có “số lượng” hàng có hạn nhưng có rất nhiều người mua.

Khal cẩn thận hơn trong giao tiếp, nhưng trong một tin nhắn thoại do Sahar chuyển tiếp, đã bày tỏ sự lo lắng sau khi gặp Hamza, nói rằng: “Bạn của anh, anh ta có vẻ không ổn.”

Tuy nhiên, ông ta hướng dẫn Sahar để Hamza đưa ra quyết định về việc ông có muốn mua thuyền hay không: “Hỏi anh ta trong một hoặc hai giờ tới.”

Cuối cùng, Hamza nói với họ rằng ông không thể tiếp tục giao dịch này nữa.

BBC không trả tiền cho những người đàn ông này, những người mà chúng tôi không thể xác định được danh tính thực sự của họ một cách chắc chắn.

Chúng tôi đã chiếu đoạn phim chúng tôi nhận được về những chiếc thuyền cho Chủ tịch Hiệp hội xuồng cứu sinh độc lập quốc gia, Neil Dalton, người nói rằng ông sẽ không xuống “ao vịt” trên những chiếc thuyền như vậy.

So sánh với “bẫy tử thần”, ông cho biết sẽ “vô cùng nguy hiểm” khi nhồi nhét hàng chục người lên những chiếc thuyền này để vượt eo biển Manche, vì thiết kế có vẻ “cực kỳ mong manh”.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa Đức và Anh trong việc giải quyết các băng nhóm này đã được cải thiện.

Các vụ bắt giữ và đột kích kho hàng đã diễn ra ở Đức, hợp tác với các quốc gia khác – trong khi cái gọi là “tội phạm phát sinh”, chẳng hạn như bạo lực hoặc rửa tiền, có thể bị truy tố tại Đức.

Trong tháng Hai đã có một cuộc đột kích lớn, trong đó thuyền, động cơ, áo phao và thiết bị nổi cho trẻ em đã bị tịch thu tại Đức với 19 vụ bắt giữ – nhưng những vụ này được thực hiện theo lệnh của tòa án Bỉ và Pháp. Một phiên tòa, sau một cuộc truy quét tương tự vào năm 2022, đang được thực hiện tại Pháp.

The remnants of an inflatable boat lies abandoned on a beach in northern France. A large amount of what looks like black plastic sheeting folded randomly on a large stretch of flat sand.
Chụp lại hình ảnh,Bờ biển Pháp ngổn ngang những mảnh vỡ của những chuyến vượt biển thất bại

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Anh nói với BBC rằng chính phủ đang “nhanh chóng đẩy nhanh” việc hợp tác với các quốc gia, bao gồm Đức, để “trấn áp các băng nhóm buôn lậu tội phạm”, nhưng “luôn có nhiều việc phải chung tay hành động”.

Một kế hoạch hành động chung đang được xây dựng với Đức, trong khi Bộ Tư lệnh An ninh Biên giới mới của Anh sẽ đóng vai trò “thiết yếu” trong việc phá vỡ các mạng lưới tội phạm, họ nói thêm.

Quan điểm đó cũng được giới chức Pháp hưởng ứng.

“Điều quan trọng là phải chứng minh với người Đức rằng những chiếc thuyền này có liên quan đến các hành vi phạm tội trên bờ biển của chúng ta, điều này sẽ cho phép họ can thiệp,” Pascal Marconville, một công tố viên ở miền bắc nước Pháp, nói với BBC vào đầu tháng này.

Bộ Nội vụ Berlin nói với BBC rằng hợp tác song phương “rất tốt” và giới chức Đức có thể hành động theo yêu cầu của Vương quốc Anh.

Một phát ngôn viên nói thêm rằng mặc dù hỗ trợ buôn người từ Đức sang Anh không phải là bất hợp pháp, nhưng hỗ trợ buôn người đến Bỉ hoặc Pháp, nơi diễn ra các cuộc vượt eo biển Manche, là hành vi bị trừng phạt.

Dọc theo bờ biển đông bắc nước Pháp, bạn có thể tìm thấy tàn tích của những nỗ lực vượt biển không thành công trên những chiếc thuyền mà theo Cơ quan Tội phạm Quốc gia, đang trở nên “ngày càng nguy hiểm và không đủ khả năng đi biển”.

Những chiếc xuồng hơi xẹp lép và áo phao bị bỏ lại trên những bãi biển này có vẻ vô giá trị, nhưng ai đó đã phải trả số tiền lớn cho thứ mà họ hy vọng là con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đó là một thương vụ đau khổ, tuyệt vọng và trong trường hợp tệ nhất là cái chết – nhưng những thương vụ như vậy vẫn tiếp tục diễn ra và ngày ngày diễn ra nhiều hơn sâu trong lòng châu Âu.

Tường thuật bổ sung của Kostas Kallergis

Bài Liên Quan

Leave a Comment