Nhà Trắng : Tấn công Iran là hành động tự vệ của Israel và Mỹ đã được Israel báo trước

Ngay sau khi Israel oanh kích Iran khiến 2 binh sĩ Iran chết, theo số liệu của Teheran, chính quyền Hoa Kỳ, đồng minh chính của Tel Aviv, đã có phản ứng, xem đó là « hành động tự vệ của Israel ». Washington hôm 26/10/2024 kêu gọi Teheran ngừng tấn công Israel để chấm dứt vòng xoáy bạo lực, tránh làm leo thang xung đột.

Đăng ngày: 26/10/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Nhà Trắng. Ảnh minh họa chụp ngày 12/09/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Nhà Trắng. Ảnh minh họa chụp ngày 12/09/2024. AP – Manuel Balce Ceneta

Thùy Dương

Từ Miami, thông tín viên David Thomson cho biết thêm :

Vài phút sau các cuộc tấn công của Israel nhắm vào Iran, Nhà Trắng đã có phản ứng. Trong một thông cáo ngắn gọn của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia, Nhà Trắng cho biết « chúng tôi hiểu rằng các vụ tấn công khoanh vùng của Israel nhắm vào Iran là những hành động tự vệ và nhằm đáp trả vụ Iran tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo hôm 01/10 ».

Hoa Kỳ đã được đồng minh Israel báo trước, nhưng Washington cũng nói rõ là Mỹ không liên quan đến việc tiến hành các cuộc oanh kích này.

Theo một quan chức Mỹ, các cơ sở hạ tầng năng lượng và cơ sở hạt nhân của Iran đều không nằm trong số các mục tiêu bị tấn công và đây là lằn ranh đỏ mà Washington đã vạch ra. Tổng thống Joe Biden đã nói với báo chí Mỹ như vậy. Ông Biden sẽ không ủng hộ các cuộc tấn công vào những cơ sở hạt nhân của Iran và đã đề nghị Israel tìm hiểu về các mục tiêu oanh kích khác.

Tương tự như Mỹ, chính quyền Anh hôm nay cũng nhấn mạnh Iran không nên phản ứng đáp trả Israel, bởi đó là quyền của Tel Aviv tự vệ trước vụ oanh kích bằng 200 tên lửa của Iran hồi đầu tháng 10. Thủ tướng Anh kêu gọi đôi bên kiềm chế để tránh lại gây leo thang căng thẳng tại Trung Đông. Bộ Ngoại Giao Pháp cũng vừa ra thông báo kêu gọi các bên “tránh mọi hành động leo thang và có thể làm trầm trọng hơn tình hình đã rất căng thẳng”.

Trong khi đó, chính quyền Ả Rập Xê Út, Pakistan và lực lượng Hamas Palestine lên án vụ oanh kích của Israel.

Bài Liên Quan

Leave a Comment