NATO xác nhận quân đội Bắc Hàn đã đến khu vực Kursk của Nga

October 28, 2024

Tổng thư ký NATO Mark Rutte hôm thứ Hai xác nhận rằng quân đội Triều Tiên đã được triển khai đến Nga, cụ thể là khu vực Kursk, một động thái gây nhiều lo ngại trong cộng đồng quốc tế. Đây là dấu hiệu cho thấy sự hợp tác quân sự giữa Moscow và Bình Nhưỡng đang ngày càng sâu sắc, đe dọa an ninh ở cả Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lẫn Châu Âu – Đại Tây Dương.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với các quan chức và nhà ngoại giao NATO, nơi phái đoàn Hàn Quốc đã thông báo về tình hình, ông Rutte cho rằng sự hiện diện của quân đội Triều Tiên tại Nga cho thấy “sự leo thang đáng kể” của Bình Nhưỡng trong cuộc chiến tại Ukraine, điều này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông cảnh báo đây là một “sự mở rộng nguy hiểm” của cuộc xung đột, vốn đã kéo dài và phức tạp suốt nhiều tháng qua.

Khu vực Kursk, nơi mà các đơn vị quân đội Triều Tiên được báo cáo đã triển khai, từng là tâm điểm của các cuộc tấn công lớn do lực lượng Ukraine thực hiện vào tháng 8. Hiện tại, các đơn vị Ukraine vẫn duy trì sự hiện diện quân sự trong khu vực này, khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Theo ông Rutte, việc đưa quân đội Triều Tiên vào cuộc chiến ở Ukraine còn phản ánh “sự tuyệt vọng ngày càng tăng” của Nga, khi Tổng thống Vladimir Putin đang gặp khó khăn trong việc duy trì lực lượng tấn công. Ông Rutte nhấn mạnh rằng hơn 600.000 binh lính Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi chiến tranh bùng nổ, và sự hỗ trợ từ bên ngoài, như từ Triều Tiên, đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết để Moscow tiếp tục chiến dịch quân sự của mình.

Phản ứng trước những thông tin này, Điện Kremlin đã nhanh chóng bác bỏ và gọi đây là “tin giả”. Tuy nhiên, khi được hỏi về sự hiện diện của quân đội Triều Tiên, Tổng thống Putin không phủ nhận, mà chỉ khẳng định rằng việc thực hiện các hiệp ước hợp tác với Bình Nhưỡng là “việc riêng” của Nga. Điều này càng làm dấy lên nghi ngờ về mức độ thật sự của sự hợp tác quân sự giữa hai nước.

Trong khi đó, đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York đã bác bỏ các báo cáo này, gọi đó là “tin đồn vô căn cứ”. Tuy nhiên, những thông tin về việc triển khai binh lính và việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Moscow và Bình Nhưỡng đã khiến nhiều nước phương Tây quan ngại rằng tình hình sẽ ngày càng phức tạp, làm leo thang thêm căng thẳng trong cuộc chiến Ukraine và tạo ra những thách thức an ninh mới trên toàn cầu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment