Nhật Bản: Đảng cầm quyền mất đa số tại Hạ Viện, thủ tướng Ishiba không định từ chức

Liên minh cầm quyền tại Nhật Bản đã mất đa số tại Hạ Viện sau cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn ngày Chủ nhật 27/10/2024. Đây là thất bại nặng nề nhất của đảng Dân Chủ Tự Do (PLD) kể từ 15 năm nay.

Đăng ngày: 28/10/2024

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba trả lời giới truyền thông tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 27/10/2024.
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba trả lời giới truyền thông tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 27/10/2024. © ©Takashi Aoyama / AP

Anh Vũ

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, kênh truyền hình Nhật Bản NHK khẳng đình liên minh của đảng PLD và đảng Komeito (trung hữu) đã mất đa số tại Hạ Viện. Trong kỳ bầu cử trước vào năm 2021, đảng Dân Chủ Tự Do đã giành được đa số tuyệt đối với 259 trên 465 ghế tại Hạ Viện. Komeito khi đó được 32 ghế. Lần này, liên minh PLD và Komeito có thể không có được 233 ghế cần thiết để lập chính phủ nếu không thương lượng được với các đảng khác, theo đài NHK.

PLD cầm quyền tại Nhật Bản gần như liên tục từ 55 năm qua. Sự lãnh đạo của đảng này chỉ bị gián đoạn sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử năm 2009, nhưng PLD đã nhanh chóng trở lại nắm quyền vào năm 2012.

Hiện tại, đảng Dân Chủ Lập Hiến (PDC), lực lượng đối lập chính, giành được 143 ghế so với 98 ghế ở kỳ bầu cử trước.

Ngay sau thất bại nói trên, sáng nay, 28/10, quan chức phụ trách bầu cử của đảng Dân Chủ Tự Do, ông Shinjiro Koizumi, đã nộp đơn xin từ chức và nhận trách nhiệm về kết quả bầu cử. Về phần mình, thủ tướng Shigeru Ishiba hôm nay khẳng định sẽ không từ chức, bất chấp thất bại nặng nề của đảng. Ông Ishiba tuyên bố : « Tôi muốn hoàn thành nghĩa vụ của mình là bảo vệ cuộc sống của người dân, bảo vệ nước Nhật. »

Ông Shigeru Ishiba kế nhiệm thủ tướng Fumio Kishida, đã phải từ chức sau hàng loạt bê bối trong đảng PLD. Người dân Nhật thì bất bình vì chính phủ không giải quyết được tình trạng lạm phát, khiến đời sống đắt đỏ.

Ngay sau khi được bầu làm lãnh đạo PLD và lên làm thủ tướng hồi cuối tháng 9, ông Shigeru Ishiba đã tuyên bố tổ chức bầu cử Hạ Viện trước thời hạn với hy vọng có được đa số tuyệt đối, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lãnh đạo chính phủ. Tuy nhiên, thất bại này sẽ khiến nhiệm kỳ của thủ tướng Shigeru Ishiba trở nên bất trắc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment