Bầu cử Gruzia: OSCE tố cáo ‘‘gian lận’’, Mỹ và Liên Âu kêu gọi điều tra

Tuyên bố giành chiến thắng của đảng cầm quyền thân Nga, hôm qua, 27/10/2024, trong cuộc bầu cử Quốc Hội Gruzia, bị phản đối mạnh mẽ. Mỹ và Liên Âu kêu gọi điều tra. Đối lập chuẩn bị cuộc tập hợp lớn đầu tiên để lên án bầu cử gian lận vào tối nay, 28/10/2024.

Đăng ngày: 28/10/2024

Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) họp về cuộc bầu cử Quốc Hội Gruzia ở Tbilisi, ngày 27/10/2024.
Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) họp về cuộc bầu cử Quốc Hội Gruzia ở Tbilisi, ngày 27/10/2024. REUTERS – Irakli Gedenidze

Trọng Thành

Theo AFP, tối hôm qua chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, Charles Michel, kêu gọi cơ quan phụ trách bầu cử Gruzia « điều tra nhanh chóng, minh bạch và độc lập » về « những điều bất hợp lệ » trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 27/10. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ra thông báo ủng hộ kêu gọi « điều tra kỹ lưỡng » về tất cả các thông tin, của các quan sát viên quốc tế và địa phương, liên quan đến cáo buộc vi phạm luật.

Tổng thống Gruzia Salomé Zourabichvili, người mà đảng cầm quyền đang tìm cách phế truất, tố cáo cuộc bầu cử « hoàn toàn bị thao túng », và Gruzia là nạn nhân của « một chiến dịch đặc biệt của Nga ». Tối hôm qua, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã công bố bản báo cáo về diễn biến cuộc bầu cử Quốc Hội Gruzia. Thông tín viên Régis Genté tường trình từ Tbilisi :

« Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã đưa ra một kết luận nghiêm khắc sau khi kết thúc nhiệm vụ quan sát bầu cử. Cơ quan này đã triển khai 529 quan sát viên quốc tế. Theo OSCE, cuộc bầu cử này ‘‘bị hủy hoại bởi những điều kiện cạnh tranh không bình đẳng, áp lực và căng thẳng’’.

Báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu cũng cho biết chi tiết về tình trạng “mua phiếu bầu”, “bầu không khí gây áp lực và đe dọa khắp nơi’’ nhắm vào cử tri, vi phạm “tính không thiên vị của các định chế Nhà nước”. Tất cả các yếu tố này “phá vỡ niềm tin vào kết quả bầu cử” theo OSCE.

Kết luận của OSCE làm suy yếu luận điệu tuyên truyền của giới cầm quyền, đang nóng lòng muốn dư luận thừa nhận kết quả bầu cử. Đây cũng là nỗ lực của một số lãnh đạo nước ngoài – đồng minh với chính quyền Gruzia, trong đó có thủ tướng Hungary Viktor Orban, dự kiến ​​​​có mặt ở Tbilisi vào tối nay, thứ Hai 28/10.

Đối với phe đối lập Gruzia, tuyên bố của OSCE có ý nghĩa rất lớn. Tối Chủ nhật, hôm qua, tổng thống Salomé Zourabichvili khẳng định bà sẽ không công nhận kết quả bầu cử. Phe đối lập, trong đó có một số lãnh đạo tố cáo cuộc bầu cử “bị đánh cắp”, đã thông báo tổ chức một cuộc tập hợp lớn đầu tiên vào tối nay. »

Lãnh đạo đảng cầm quyền trấn an: Gruzia sẽ gia nhập EU

Thủ tướng Irakli Kobakhidze hôm nay trấn an là đảng cầm quyền không từ bỏ mục tiêu Gruzia gia nhập Liên Âu (EU), và cam kết sẽ « khởi động lại đối thoại » với Bruxelles, và « mọi cam kết sẽ được thực thi để Gruzia hoàn toàn hội nhập với Liên Âu từ đây đến 2030 ».

Xin nhắc lại là, cuối tháng 05/2024, bất chấp các cảnh báo của Liên Hiệp Châu Âu và của Hoa Kỳ, Quốc Hội do đảng Giấc mơ Gruzia kiểm soát, đã thông qua luật « về ảnh hưởng của nước ngoài », bộ luật bị tố cáo theo mô hình Nga, tạo điều kiện cho nhà cầm quyền đàn áp đối lập và xã hội dân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment