Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp lãnh đạo Nga ở Sochi vào tuần tới

Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp lãnh đạo Nga ở Sochi vào tuần tới

.

\"\"
Ngoại Trưởng Mike Pompeo. (Hình: Mandel Ngan/Pool photo via AP)

WASHINGTON, D.C. – Ngoại Trưởng Mike Pompeo của Mỹ sẽ gặp Tổng Thống Vladimir Putin của Nga vào tuần tới, trong lúc chính quyền Donald Trump gởi ra nhiều thông điệp lẫn lộn liên quan đến quan hệ giữa hai quốc gia.

Theo CNN hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, Bộ Ngoại Giao Mỹ thông báo rằng, ông Pompeo sẽ gặp ông Putin và Ngoại Trưởng Sergey Lavrov tại Sochi, Nga, vào Thứ Ba tới.

Các nhà lãnh đạo dự trù sẽ có “các cuộc thảo luận thẳng thắn” liên quan đến các vấn đề đa phương và song phương, bao gồm kiểm soát vũ khí, Ukraine, Venezuela, Bắc Hàn, và Iran, theo một giới chức cao cấp Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết.

“Rõ ràng là chúng ta có nhiều khác biệt với người Nga trong nhiều lĩnh vực,” giới chức này nói với báo giới hôm Thứ Sáu. “Bộ Trưởng Pompeo sẽ nói chuyện rất thẳng thắn liên quan đến các vấn đề chúng ta quan tâm trong quan hệ song phương” bao gồm cả việc Nga vi phạm Hiệp Ước Kiểm Soát Vũ Khí Nguyên Tử Tầm Trung và chuyện “Điện Kremlin tìm cách xen vào bầu cử Mỹ và các nước khác.”

Tuy nhiên, giới chức này cũng cho biết có một số lĩnh vực mà Mỹ có thể hợp tác với Nga, ví dụ như tiến trình hòa bình ở Afghanistan và chống khủng bố.

Đây sẽ là lần thứ nhì ông Pompeo gặp ông Lavrov trong mấy tuần qua. Tuần trước, hai người có gặp nhau tại Hội Nghị Các Bộ Trưởng Vùng Bắc Cực tổ chức tại Phần Lan, nơi mà vị ngoại trưởng Mỹ cảnh cáo việc Nga mở rộng ảnh hưởng tại vùng này.

Ngoài ra, ông Pompeo cũng tố cáo Nga ngăn cản không cho Tổng Thống Nicolas Maduro của Venezuela rời khỏi nước, trong khi ông Lavrov cảnh cáo Mỹ không nên nhúng tay vào quốc gia dầu hỏa Nam Mỹ này.

Ông Pompeo cũng kêu gọi Nga ngưng gia tăng cuộc chiến chống người dân Syria.

Tuần trước, ông Putin có điện đàm với Tổng Thống Donald Trump, trong đó, nhà lãnh đạo Nga nói rằng Moscow “không muốn dính vào Venezuela mà chỉ muốn thấy một điều gì đó tích cực xảy ra cho quốc gia này.”

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment