Assange: Thụy Điển sắp công bố quyết định về vụ hiếp dâm

Assange: Thụy Điển sắp công bố quyết định về vụ hiếp dâm

.

\"\"
Ông Julian Assange trên đường đến tòa án Southwark Crown . AFP/GETTY

Các công tố viên Thụy Điển sắp công bố liệu có mở lại cuộc điều tra về cáo buộc cưỡng hiếp đối với người đồng sáng lập Wikileaks Julian Assange hay không.

Cuộc điều tra có thể được mở lại theo yêu cầu từ luật sư của nạn nhân.

Assange, người phủ nhận cáo buộc, đã trốn tránh việc bị dẫn độ sang Thụy Điển trong bảy năm bằng cách ẩn náu tại đại sứ quán Ecuador ở London vào năm 2012.

Nhưng người đàn ông 47 tuổi này đã bị bắt vào tháng trước và bị kết án 50 tuần tù vì vi phạm các điều kiện tại ngoại hầu tra.

Hoa Kỳ cũng muốn dẫn độ Assange về vai trò bị cáo buộc trong việc công bố tài liệu quân sự và ngoại giao mật vào năm 2010.

Chuyện gì xảy ra bây giờ?

Hôm 13/5, phó công tố Thụy Điển Eva-Marie Persson sẽ công bố quyết định về việc có nên mở lại cuộc điều tra tấn công tình dục đã bị ngưng cách đây hai năm.

Các công tố viên Thụy Điển cho biết tại thời điểm đó họ không thể xúc tiến vụ việc trong khi Assange đang ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador.

Tuy nhiên, người phụ nữ đưa ra cáo buộc hiện muốn mở lại vụ án, và từ khi Assange bị bắt hồi tháng trước do Ecuador đột ngột hủy quy chế tỵ nạn – các công tố viên Thụy Điển xem xét các lựa chọn của họ.

\"Assange\"/

Theo luật pháp Thụy Điển, họ có thời hạn đến năm sau để theo đuổi vụ kiện. Nếu họ mở lại cuộc điều tra, điều này đặt ra câu hỏi về yêu cầu dẫn độ nào sẽ được ưu tiên: Thụy Điển hoặc Mỹ.

Assange, sinh ở Úc, đối mặt với cáo buộc âm mưu xâm nhập máy tính ở Mỹ. Ông bị cáo buộc tham gia vào một trong những vụ rò rỉ bí mật lớn nhất từ ​​trước đến nay của chính phủ Mỹ, có thể đối mặt với bản án 5 năm tù.

Hiện ông đang bị giam tại nhà tù Belmarsh ở London.

Liên Hợp Quốc kêu gọi cho ông có một phiên tòa công bằng trong bất kỳ quá trình dẫn độ nào.

Chi tiết về cuộc điều tra của Thụy Điển

Assange bị cáo buộc hãm hiếp và có các hành vi phạm tội tình dục khác đối với hai phụ nữ sau hội nghị Wikileaks ở Stockholm vào năm 2010.

Ông luôn phủ nhận các cáo buộc, nói rằng quan hệ tình dục là đồng thuận.

Ông cũng phải đối mặt với các cuộc điều tra về tội quấy rối và cưỡng bức bất hợp pháp, nhưng những vụ này đã bị ngưng vào năm 2015 vì thời gian đã hết.

Các công tố viên đang xem lại vụ án hiếp dâm để quyết định xem có nên tiếp tục hay không trước khi thời hạn hiệu lực kết thúc vào tháng 8/2020.

Luật sư của nạn nhân, Elizabeth Massi Fritz, nói rằng vụ bắt Assange là một cú sốc nhưng \”những gì chúng tôi đã chờ đợi và hy vọng từ năm 2012 cuối cùng đã xảy ra.\”

Bà nói: \”Lẽ ra nạn nhân của vụ hiếp dâm không phải chờ chín năm để thấy công lý được thực thi.\”

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment