Việt Nam bắt vụ buôn lậu tê tê lớn nhất từ trước đến nay

Việt Nam bắt vụ buôn lậu tê tê lớn nhất từ trước đến nay

.

\"\"
Hơn 8,3 tấn vảy tê tê vừa bị Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc bắt giữ tại Hải Phòng. Tổng cục Hải quan công bố thông tin vừa nói hôm 15/5/2019, và cho biết đây là vụ buôn lậu vảy tê tê bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay. chinhphu.vn

Hơn 8,3 tấn vảy tê tê vừa bị Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc bắt giữ tại Hải Phòng.

Tổng cục Hải quan công bố thông tin vừa nói hôm 15/5/2019, và cho biết đây là vụ buôn lậu vảy tê tê bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay.

Tin cho biết, lô hàng vảy tê tê vừa nêu được vận chuyển từ châu Phi trên tàu MIA SCHULTE về cảng VIP Green ở Hải Phòng từ ngày 22/3. Doanh nghiệp đứng tên nhận hàng trên vận đơn là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Giao nhận quốc tế Hòa Bình có trụ sở tại Hà Nội.

Lô hàng gồm 311 bao chứa vảy tê tê này với tổng trọng lượng hơn 8,3 tấn, được đóng trong container 20 feet, bên ngoài được ngụy trang bằng 120 bao chứa hạt muồng.

Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc Đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết, đang tiếp tục điều tra, xác minh vụ việc.

Theo đánh giá của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Văn phòng Liên Hiệp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC), Việt Nam đang trở thành điểm nóng về buôn bán và sử dụng sản phẩm từ động, thực vật hoang dã ở Đông Nam Á. Ngoài ra, Việt Nam cũng được biết đến là địa bàn trung chuyển lớn trong khu vực về buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Nhiều vụ án buôn bán xuyên quốc gia khối lượng lớn các sản phẩm từ động vật, thực vật hoang dã đã bị phát hiện tại Việt Nam. Nguyên nhân một phần do tình trạng sử dụng thực phẩm từ các loài hoang dã để phục vụ cho các bữa tiệc.

Hậu quả của việc này là nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đa dạng sinh học. Không chỉ tê tê, nhiều loài thú khác là biểu tượng của nhiều vùng bị tuyệt chủng do áp lực khai thác, như tê giác một sừng, hổ, bò xám, trâu rừng, hươu vàng, nai cà-tông…

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment