Hoa Vi : Quá mạnh để mà « đáng bị trừng phạt »

Hoa Vi : Quá mạnh để mà « đáng bị trừng phạt »

Cuộc thương chiến Mỹ – Trung đang đến hồi cao trào. Tổng thống Mỹ ngày 15/05/2019 ký sắc lệnh cấm các tập đoàn Mỹ trang bị các linh kiện viễn thông của những công ty nước ngoài nào « đe dọa an ninh » nước Mỹ. Bộ Thương Mại Hoa Kỳ còn đưa Hoa Vi và 70 chi nhánh của tập đoàn viễn thông Trung Quốc này vào « danh sách đen ».

Đây cũng là chủ đề thời sự quốc tế được các nhật báo Pháp bàn tán sôi nổi nhất. « Trump cấm Hoa Vi tại Hoa Kỳ », « Hoa Vi và Bắc Kinh trong tầm ngắm của Trump », hay « Donald Trump trừng phạt Hoa Vi và tái khởi động căng thẳng với Bắc Kinh » lần lượt là tựa các bài viết trên Le Monde, Libération và Le Figaro.

Le Monde cho biết Bắc Kinh ngay sau đó đã có phản ứng. Tập đoàn viễn thông Trung Quốc lên án « quyết định cấm này là phi lý ». Tuy nhiên, theo Hoa Vi, tác động của sắc lệnh này chỉ mang tính biểu tượng nhiều hơn là kinh tế. Doanh thu của tập đoàn chủ yếu được thực hiện ở châu Á và châu Âu. Thị trường Hoa Kỳ chỉ chiếm có 6,6% thị phần. Nhưng tập đoàn Trung Quốc này đang phải đối mặt với làn sóng nghi kỵ ngày càng lớn trong bối cảnh cuộc đua 5G đã khởi động tại nhiều nước châu Âu.

Về điểm này, Le Figaro không có cùng quan điểm với Le Monde. Nhật báo thiên hữu lưu ý khi một tập đoàn nào bị đưa vào « danh sách đen », hay còn được biết đến dưới cái tên « danh sách án tử » do Văn phòng Công Nghiệp và An Toàn, thuộc bộ Thương Mại quản lý, chính phủ Mỹ trên nguyên tắc có thể bóp nghẹt tập đoàn này.

Chính quyền Washington còn có thẩm quyền ngăn chặn tập đoàn đó mua các linh kiện hay sử dụng các bằng sáng chế từ các nhà cung cấp thiết bị Mỹ. Không có công nghệ Intel, Qualcomm, Micron Technology hay như Google mà phần mềm Android cần đến để vận hành các điện thoại thông minh Hoa Vi, tập đoàn viễn thông Trung Quốc có nguy cơ không thể tồn tại.

Mỗi năm Hoa Vi mua khoảng 11 tỷ đô la trang thiết bị khác nhau từ 33 nhà cung cấp Mỹ. Do vậy, hậu quả của tình trạng tê liệt này có nguy cơ thêm trầm trọng cho các khách hàng của Hoa Vi trên toàn thế giới. Vì vậy, Hoa Vi đã có phản ứng mạnh mẽ khi cảnh báo rằng quyết định của ông Donald Trump có thể tác động đến « hàng chục ngàn việc làm tại Mỹ » và phá hoại niềm tin trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment