Tại LHQ, Iran tái khẳng định không đối thoại nếu Mỹ chưa bỏ cấm vận

Tại LHQ, Iran tái khẳng định không đối thoại nếu Mỹ chưa bỏ cấm vận

Mai VânĐăng ngày 26-09-2019 

\"media\"/

Tổng thống Iran Hassan Rohani phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25/09/2019.REUTERS/Yana Paskova

Phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 25/09/2019, tổng thống Iran Rohani đã dứt khoát cho biết là ông sẽ không gặp tổng thống Mỹ Donald Trump tuần này ở New York, chừng nào mà Mỹ chưa bãi bỏ cấm vận.

Ông Rohani đã nói thẳng: « Chúng tôi không thể tin tưởng vào đề nghị đàm phán đến từ những người đang giết chết người dân Iran », hàm ý nói đến những biện pháp trừng phạt của Mỹ bị Iran xem là « khủng bố kinh tế ».

Tổng thống Iran nói rõ thêm : « Nhân danh nước tôi, tôi thông báo câu trả lời là « không » cho bất kỳ đề nghị đàm phán nào trong lúc mà lệnh trừng phạt vẫn được áp đặt. Chính quyền và nhân dân Iran đã không lay chuyển trước những đòn trừng phạt nặng nề nhất suốt 18 tháng qua, chúng tôi không bao giờ đàm phán với một kẻ thù muốn khuất phục Iran bằng sự nghèo túng, sức ép và trừng phạt. »

Tổng thống Rohani còn quy trách nhiệm cho tổng thống Mỹ là đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong lúc mà Iran vẫn tôn trọng các cam kết. Ông nhấn mạnh là « tính kiên nhẫn của chúng tôi có hạn ».

Như vậy là ông Rohani chấm dứt sự hồi hộp chờ đợi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Iran sau bao cuộc vận động ngoại giao, chẳng hạn của tổng thống Pháp trong mấy ngày qua. Một cuộc gặp mặt tay đôi được cho là có khả năng làm « hạ nhiệt » vùng Vịnh.

Tuy nhiên, nếu tổng thống Mỹ, trong Thượng Đỉnh G7 cuối tháng 8 tại Biarritz, cho biết sẵn sàng gặp đồng nhiệm Iran, thì vào hôm thứ Ba, 24/09, ông đã gạt bỏ khả năng gặp mặt như thế và đã đe dọa trừng phạt thêm Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, vào hôm qua, đã bắt tay vào việc ngay, thông báo trừng phạt những tập đoàn Trung Quốc « chở dầu hỏa từ Iran, vi phạm cấm vận của Mỹ ».

Ông cảnh báo : « Chúng tôi nói với Trung Quốc và tất cả các quốc gia, rằng nên biết là chúng tôi sẽ trừng phạt tất cả các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào từng hoạt động ».

Không chỉ có Mỹ, các nước Pháp, Anh và Đức vào hôm thứ Ba, cũng cứng giọng với Iran, quy trách nhiệm cho quốc gia về cuộc tấn công cơ sở dầu hỏa của Ả Rập Xê Út hồi trung tuần tháng 9 này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment