VN – Ấn Độ cam kết thúc đẩy hợp tác quốc phòng, thăm dò dầu khí

Việt Nam Ấn Độ cam kết thúc đẩy hợp tác quốc phòng, thăm dò dầu khí

 

\"\"

Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (phải) và Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (trái) bắt tay tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 20/11/2018.  Reuters

Việt Nam và Ấn Độ cam kết thúc đẩy hợp tác thương mại, quốc phòng và thăm dò dầu khí trong thời gian tới nhân chuyến thăm 3 ngày đến Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ, ông Ram Nath Kovind.
Phát biểu với báo giới tại họp báo ở Hà Nội hôm 19/11, Tổng thống Kovind cho biết ông tin là kim ngạch thương mại hai chiều sẽ tăng lên 15 tỷ đô la vào năm 2020. Kim ngạch thương mại hai nước vào năm ngoái là 12 tỷ 800 triệu đô la.
Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói Hà nội hoan nghênh tiến độ triển khai gói tín dụng 100 triệu đô la mà Ấn Độ cho Hà Nội vay để đóng tàu tuần tra cao tốc. Người đứng đầu đảng và chính phủ Việt Nam khẳng định quốc phòng, an ninh là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Ngoài ra, người đứng đầu đảng và nhà nước Việt Nam nhân dịp này cũng hoan nghênh việc hợp tác thăm dò dầu khí giữa Tập đoàn đầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Dầu khí quốc gia Ấn Đô (ONGC). Ông cho biết hai nước khuyến khích hai công ty chủ động tìm kiếm mô hình hợp tác mới, kể cả với nước thứ ba.
Ông Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao lập trường về Biển Đông của Ấn Độ, ủng hộ chính sách Hướng Đông của Ấn và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Ấn Độ để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện.
Tuy nhiên, tại họp báo lần này, hai bên không đề cập đến gói tín dụng trị giá 500 triệu đô la mà Ấn Độ cam kết cho Hà Nội vay để mua thiết bị quốc phòng vào năm 2016. Tờ Times of India hôm 19/11 có bài viết nhận định việc Hà Nội chậm trễ trong ký kết thỏa thuận khung để thực hiện hợp đồng tín dụng này có thể là vì Hà Nội đang muốn kiểm soát mức nợ nước ngoài đang lên cao và muốn được dùng khoản vay này vào mục đích đầu tư hạ tầng cơ sở trong khi Ấn Độ chỉ muốn cho vay vì mục đích quốc phòng.
Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment