Massage Thái được ghi danh vào danh sách \’di sản văn hóa\’

Massage Thái được ghi danh vào danh sách \’di sản văn hóa\’

\"Thai
Image captionMassage Thái có rất nhiều động tác và và tư thế khác nhau

Massage truyền thống Thái Lan đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Massage trị liệu truyền thống của Thái Lan, tiếng địa phương gọi là \’nuad Thai\’ hiện đã thành một phần trong Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại với những giá trị truyền thống và những tập quán thực hành được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Với việc được ghi danh vào danh sách này của UNESCO, massage Thái giờ đây được xem là một di sản cần được bảo tồn cho các thế hệ tương lai.

UNESCO là Cơ quan Giáo dục, Văn hóa và Khoa học của Liên Hợp Quốc.

Danh sách di sản văn hóa phi vật thể khác với danh sách di sản thế giới, tức danh sách gồm các công trình và địa điểm nổi bật được công nhận là di sản.

Hiện danh sách di sản văn hóa phi vật thể gồm 550 di sản, chia thành ba nhóm, thuộc 127 quốc gia.

Các di sản văn hoá phi vật thể mới sẽ được bổ sung mỗi năm. Năm nay, cuộc họp của Ủy ban diễn ra tại Bogota, Colombia từ ngày 9-14/12.

\"Visitors
Image captionMassage Thái tại Moscow

Không giống như massage thông thường, thực hành massage truyền thống trị liệu Thái Lan gồm nhiều động tác và người được massage thường phải thay đổi qua nhiều tư thế khác nhau.

Các nhà trị liệu không chỉ sử dụng tay mà đôi khi còn dùng cả cẳng tay và đầu gối của họ để tạo lực. Massage Nuad Thái cũng không sử dùng dầu.

Theo UNESCO, nuad Thai gắn với việc \”tự chăm sóc bản thân trong xã hội nông dân Thái Lan thời xưa, [nơi] mỗi làng quê đều có những người chữa bệnh bằng massage, và người dân trong làng sẽ tìm đến mỗi khi họ bị đau cơ sau khi làm việc đồng áng.\”

Danh sách di sản phi vật thể được bổ sung năm nay còn có:

  • Đàn hạc Ailen
  • Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam
  • Lễ hội hóa trang ở Podence, Bồ Đào Nha
  • Silat của Malaysia

Theo UNESCO, danh sách di sản văn hóa phi vật thể công nhận những sản phẩm tinh thần \”quan trọng cần được bảo tồn cho các thế hệ tương lai… [như] những bài hát và những câu chuyện kể\”.

Đồng thời, những giá trị này phải \”là một phần của di sản và đòi hỏi nỗ lực tích cực để bảo vệ.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment