Anh hùng tử! Khí hùng bất tử!

Anh hùng tử! Khí hùng bất tử!

\"\"

Thiếu Tá Trần Đình Tự, TĐT/ TĐ 38 thuộc Liên Đoàn 32 (Trước đây là LĐ 5) BĐQ.

\"\"

Ông là dân Hà Nội, cha là công chức, mẹ là giáo viên tiểu học, di cư vào Nam lúc 11 tuổi. Sau khi tốt nghiệp tú tài toàn phần bang toán, ông đã tình nguyện vào khóa 14 TBTĐ, dù rằng ông có đủ điều kiện hoãn dịch để học lên cao. Sau lễ mãn khóa ông được tuyển về Trung Tâm Huấn Luyện Chi Lăng ở miền Tây nhưng ông lại xin về Binh Chủng BĐQ!

Những ngày sau cùng của VNCH, đơn vị ông đang hành quân tại Tây Ninh thì được gọi về phòng thủ Thủ Đô Sài Gòn.

Sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi đến địa phận Xã Trung Lập Hạ, Quận Củ Chi thì được Trung Tá LĐT Lê Bảo Toàn liên lạc với ông qua hệ thống truyền tin với nội dung như sau:

\”Tổng Thống Dương Văn Minh đã đầu hàng Việt cộng, ra lệnh cho chúng ta dừng quân tại chỗ, chờ phía bên kia tới bàn giao. Như vậy LĐ 32 coi như đã giải tán. Kể từ giờ phút này, tôi không còn là LĐT nữa, nên không thể ra bất cứ lệnh gì cho các anh nữa cả. Do đó, ai muốn làm gì thì cứ việc tùy tiện\”…

… Sau khi truyền đạt lại lệnh từ thượng cấp xuống cho đơn vị, Thiếu tá Trần Đình Tự nói:

\”Tôi quyết không hàng và quyết chiến đấu tới viên đạn cuối cùng! Ai muốn theo tôi thì bước ra phía trước, ai không muốn theo thì ở lại với Đại Úy Xường TĐP…\”

Có tất cả khoảng 90 người lính Mũ Nâu theo ông. Họ đã chận đứng bước tiến của quân cộng sản Bắc Việt tại Cầu Sạn Củ Chi từ 11 giờ 30 sáng tới 4 giờ 14 phút chiều cùng ngày. Số bị tản lạc, số hy sinh, chỉ còn 13 BĐQ bắn đến viên đạn cuối cùng nhưng họ đứng tại chỗ, tay cầm chắc súng chứ quyết không rút lui.

Chúng trói tất cả mọi người lại, tên chỉ huy Việt cộng lăng nhục QLVNCH và chưởi ông thậm tệ, sau đó bắt ông cởi bỏ quân phục nhưng ông từ chối. Tên chỉ huy lại thóa mạ ông nhưng ông đã bình tỉnh đối đáp… Tên chỉ huy Việt cộng cứng họng, đuối lý nên nổi điên rút lưỡi lê của ông còn đeo bên mình đâm ông cho đến chết… Rồi sau đó ra lệnh bắn bỏ tất cả những quân nhân BĐQ còn lại… May thay có 1 người chưa chết và được người dân địa phương lén lút cứu chữa…

Thiếu Tá Trần Đình Tự và nhiều quân nhân BĐQ đã hy sinh anh dũng, tên tuổi của họ ngày kia sẽ được hậu thế chúng ta tìm tòi và vinh danh.

Có những cái chết nặng tựa Thái Sơn, nhưng cũng có những cái chết nhẹ tựa lông hồng…

\"\"

TỔ QUỐC GHI ƠN !…

Bài Liên Quan

Leave a Comment