Jakarta phản đối Bắc Kinh đưa tàu xâm nhập vùng biển của Indonesia

Jakarta phản đối Bắc Kinh đưa tàu xâm nhập vùng biển của Indonesia

RFA 12-31-2019

\"Tàu

Tàu Indonesia tiếp cận một tàu cá Trung Quốc hồi năm 2016

Indonesia vào ngày 30 tháng 12 cho biết đã có phản đối Trung Quốc về sự hiện diện của một tàu hải cảnh mà Bắc Kinh đưa vào vùng biển thuộc lãnh hải Indonesia vi phạm chủ quyền của nước này.

Reuters loan tin dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia như vừa nêu. Theo đó thì tàu hải cảnh của Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi đảo Natuna. Tuyên bố không nói rõ việc xâm nhập đó diễn ra vào thời điểm nào.

Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Jakarta đến và đưa ra phản đối về sự vụ vừa nêu.

Vào ngày 31 tháng 12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên tiếng tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và vùng biển xung quanh. Ông Cảnh Sảng nói thêm là cả Trung Quốc và Indonesia đều có những hoạt động đánh bắt hải sản bình thường tại khu vực đó.

Ông Cảnh Sảng nói đại sứ Trung Quốc ở Indonesia đã giải thích những điểm vừa nêu với phía Indonesia.

Tin tức từ truyền thông được Reuters dẫn lại rằng ngư dân địa phương Indonesia trong những ngày gần đây phát hiện tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống tàu đánh cá của Hoa Lục nên báo cho Cơ quan An toàn Hàng Hải Indonesia.

Bộ Ngoại giao Indonesia lặp lại quan điểm không hề có tranh chấp lãnh hải tại khu vực Biển Đông chồng lấn với phía Trung Quốc. Tuy vậy, hai phía từng xung đột về quyền đánh bắt gần đảo Natuna, phía bắc Indonesia. Jakarta đã cho tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment