Nga và Ukraina đạt được thỏa thuận khí đốt vào phút chót

Nga và Ukraina đạt được thỏa thuận khí đốt vào phút chót

Đăng ngày: 31/12/2019

\"Đại
Đại diện Ủy Ban Châu Âu, Nga và Ukraina họp báo nhân đàm phán về khí đốt. Ảnh tại Berlin, Đức, ngay 19/12/2019. REUTERS/Annegret Hilse

Thụy My

Đêm qua rạng sáng nay 31/12/2019, Kiev và Matxcơva đã ký kết một hợp đồng về vận chuyển khí đốt Nga sang châu Âu thông qua Ukraina, sau nhiều cuộc đàm phán gay go. Thỏa thuận vào phút chót này đã xóa đi nỗi lo về một cuộc khủng hoảng khí đốt mới ngay giữa mùa đông.

Theo hợp đồng, Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu ít nhất 5 năm nữa, qua hệ thống ống dẫn đi ngang qua lãnh thổ Ukraina. Sang năm, tập đoàn Gazprom của Nga sẽ chuyển ít nhất 65 tỉ mét khối khí đốt, và sau đó 40 tỉ mét khối từ 2021 đến 2025. Ukraina sẽ thu được tổng cộng trên 7 tỉ đô la.

Trước đó hai bên đã ký một thỏa thuận khung hôm 20/12, sau nhiều tháng thương lượng với sự tham gia của Liên Hiệp Châu Âu. Tuy nhiên để đạt đến thỏa thuận chính thức, các cuộc đàm phán liên tục diễn ra rất căng thẳng trong năm ngày vừa qua tại Vienna, gây lo ngại đổ vỡ vào phút cuối khiến châu Âu đột ngột bị mất nguồn khí đốt từ Nga.

Đây là một phần của một thỏa thuận lớn hơn, theo đó Gazprom hôm thứ Sáu 27/12 đã trả 2,9 tỉ đô la tiền phạt cộng với lãi cho tập đoàn Naftogaz của Ukraina để chấm dứt vụ kiện tụng trước tòa án quốc tế.

Hợp đồng vừa ký đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ đôi bên, đã xấu hẳn đi qua 5 năm xung đột tại vùng Donbass và việc Nga sáp nhập Crimée của Ukraina.

Trong khi đó Kiev chuẩn bị đón tiếp ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào thứ Sáu 3/1 tới. Đây là quan chức Mỹ cao cấp nhất đến Ukraina, sau xì-căng-đan nổ ra hồi tháng Chín dẫn đến việc tổng thống Donald Trump bị Hạ Viện Hoa Kỳ khởi động tiến trình truất phế. AFP cho biết một trong các nhân chứng là đại sứ tạm quyền tại Kiev, William Taylor sẽ rời Ukraina trước đó để khỏi chạm mặt Mike Pompeo, vốn là người tích cực bảo vệ ông Donald Trump.

Ngoại trưởng Pompeo sẽ hội đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, và theo bộ Ngoại Giao Mỹ, ông sẽ « nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ, không gì lay chuyển được của Hoa Kỳ trước sự hung hăng của Nga, về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment