Chỉ huy Iran nói đã chuẩn bị hàng ngàn tên lửa tấn công Mỹ

Chỉ huy Iran nói đã chuẩn bị hàng ngàn tên lửa tấn công Mỹ

\"Remains
Image captionMột số tên lửa Iran đã rớt xuống ở các vị trí cách xa các căn cứ quân sự Mỹ

Các vụ tấn công nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq lẽ ra sẽ chỉ là sự khởi đầu cho một chiến dịch lớn trên toàn khu vực, nếu như Mỹ có hành động đáp trả, một chỉ huy cao cấp của Iran nói.

Được trích dẫn trên truyền hình nhà nước, Amir Ali Hajizadeh nói sự báo thù duy nhất thích hợp trong vụ Tướng Qasem Soleimani bị Hoa Kỳ giết chết là đẩy hết quân Mỹ ra khỏi khu vực.

Những nhận xét của ông được đưa ra một ngày sau khi Iran phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự tại Iraq, nơi Mỹ đóng quân.

Việc phóng tên lửa được thực hiện sau khi ông Soleimani bị drone Mỹ giết chết tại Baghdad.

Tổng thống Mỹ Donal Trump hôm thứ Tư tuyên bố áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhưng nói Tehran \”đang xuống nước\” sau vụ phóng tên lửa.

Ông Trump không nhắc gì tới việc sẽ có thêm hành động quân sự.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm, Phó Tổng thống Mike Pence nói với hãng Fox News rằng \”theo chỉ thị của Tổng thống, chúng ta tiếp tục duy trì cảnh giác\”.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với CBS, ông Pence nói rằng Mỹ nhận được \”tin tình báo\” rằng Iran đang gửi ra thông điệp tới các nhóm dân quân đồng minh với mình là đừng tấn công các mục tiêu của Mỹ.

Hạ viện Hoa Kỳ được trông đợi sẽ bỏ phiếu trong hôm thứ Năm về nghị quyết buộc ông Trump ngưng việc có thêm các hành động quân sự đối với Iran cho tới khi được Quốc hội bật đèn xanh.

Viên chỉ huy Iran nói gì?

Trong cuộc họp báo được truyền thông nhà nước Iran đưa tin, chỉ huy không quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng, Chuẩn tướng Hajizadeh nói Iran đã chuẩn bị để phóng ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tên lửa.

Trong lượt tấn công vừa qua, chỉ có chưa tới 20 trái được phóng đi.

Mục tiêu không phải là giết chết bất kỳ người lính Mỹ nào, ông nói, nhưng chiến dịch này đã được lên kế hoạch theo hướng có thể khiến 500 người thiệt mạng ở trong giai đoạn đầu tiên, và hàng ngàn người nữa sẽ chết nếu như Mỹ phản ứng.

\”Chúng tôi đã nghĩ là cuộc đụng độ sẽ tiếp tục trong thời gian từ ba ngày cho tới một tuần. Chúng tôi đã chuẩn bị vài ngàn tên lửa cho tình huống đó,\” ông được hãng thông tấn Fars dẫn lời.

\"Iraqi
Image captionMột trong các tên lửa của Iran bắn vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Irbil

Chuẩn tướng Hajizadeh cũng nói Iran đã tiến hành các cuộc tấn công mạng, làm tê liệt các hệ thống theo dõi tên lửa của Mỹ trong thời gian Iran tấn công quân Mỹ ở Iraq.

Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ nói thương vong tại các căn cứ quân sự đã được ngăn chặn do hệ thống cảnh báo sớm hoạt động hiệu quả.

Hôm thứ Tư, Lãnh tụ Tối cao của Iran, Ali Khamenei nói cuộc tấn công là \”cái tát vào mặt\” Hoa Kỳ, nhưng nói việc báo thù là \”một vấn đề khác\”.

Tướng Soleimani được nhìn nhận như người quyền lực thứ nhì của Iran.

Trong lúc đó, Hoa Kỳ nói đã \”sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán nghiêm túc mà không cần có điều kiện tiên quyết\” với Iran sau khi hai bên đã có những động thái thù nghịch.

Trong thư gửi Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ nói việc giết ông Soleimani là hành động tự vệ.

\"satellite
Image captionHình ảnh vệ tinh cho thấy tổn hại ở căn cứ không quân Al Asad của Hoa Kỳ tại Iraq

Bài Liên Quan

Leave a Comment