Tổng thống mãn nhiệm Đài Loan có nhiều khả năng tái đắc cử

Tổng thống mãn nhiệm Đài Loan có nhiều khả năng tái đắc cử

Đăng ngày: 10/01/2020

\"Tổng
Tổng thống Thái Anh Văn vẫy tay chào các ủng hộ viên tại Đài Bắc ngày 10/01/2020. REUTERS/Tyrone Siu

RFI

Ngày mai, 11/01/2020, khoảng 19 triệu cử tri Đài Loan được kêu gọi đi bỏ phiếu bầu tổng thống và Quốc Hội.

Luật pháp Đài Loan không cho phép công bố các thăm dò dư luận 10 ngày trước cuộc bầu cử. Theo cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất, ngày 29/12/2019, do kênh truyền hình TVBS thực hiện, tổng thống mãn nhiệm Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thuộc đảng Dân Tiến, có thể đạt được 45% số phiếu ủng hộ, bỏ xa đối thủ bên Quốc Dân Đảng là ông Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu), chỉ đạt khoảng 29%. Ứng viên thứ ba, Tống Sở Du (James Soong), thuộc Thân Dân đảng (People First Party), chỉ được 7%.

Như vậy khả năng tái đắc cử của bà Thái Anh Văn rất lớn. Mặc dù Trung Quốc ngầm mong muốn ứng viên Hàn Quốc Du thắng cử, nhưng theo giới phân tích, điều này khó xẩy ra, trừ phi có những thay đổi to lớn, bất ngờ trong 10 ngày qua.

Từ Đài Bắc, thông tín viên Stephane Lagarde gửi về bài phóng sự về cuộc mít tinh vận động cuối cùng của ứng viên Quốc Dân Đảng :

« Một biển cờ hai mầu đỏ xanh và con số 2, số của ứng viên Hàn Quốc Du (Han Kou-yu) trong cuộc bầu cử tổng thống, nhấp nháy trên các bảng điện tử rực sáng trong màn đêm bao trùm Đài Bắc. Sản xuất tại Đài Loan đấy, các ủng hộ viên của ứng viên tổng thống Quốc Dân Đảng tự hào nói. Trên má họ gắn hai chữ U và P, tiếng Anh là Up, có nghĩa là đang lên. Một ứng viên nói : Chúng tôi thực sự ủng hộ Hàn Quốc Du để phục hồi đất nước và nền kinh tế.

Làm cho đất nước to lớn trở lại, phục hồi đất nước, cựu thương gia bán buôn rau quả, đã từng giành chức thị chính Cao Hùng (Kaohsiung), ở phía nam Đài Loan, với những khẩu hiệu này cách nay một năm. Tuy nhiên, đó là những lời hứa khó thực hiện, không thuyết phục được công luận, đại loại là nếu đắc cử thì ông sẽ lên cắm cờ Đài Loan trên các ngọn núi cao hơn 3000 mét, tất cả người dân Đài Loan sẽ trở nên giàu có sung sướng, v.v.

Những người chống đối ông tố cáo đó là những thông tin giả dối. Thế nhưng, một giáo sư đại học cho rằng đó là cách nói thẳng thắn. Ông nhấn mạnh : Đã đến lúc các chính khách ở Đài Loan cần phải ăn nói thẳng thắn. Trong một thời gian dài, văn hóa châu Á cho thấy là chúng tôi quá dè dặt. Ứng viên Hàn Quốc Du đã mang lại một cách làm chính trị trung thực.

Một số người, đặc biệt là ở Cao Hùng, không cho là như vậy. Họ đã tính đến việc phế truất chức thị trưởng của ông Hàn. Nhà xã hội học Paul Jobin, thuộc Academia Sinica, một trung tâm nghiên cứu ở Đài Bắc, cho biết là chưa đầy ba tháng sau khi đắc cử thị trưởng, ông Hàn đã lao vào cuộc vận động bầu cử sơ bộ lựa chọn ứng viên tổng thống cho Quốc Dân Đảng. Một bộ phận cử tri vốn ủng hộ ông ta đã coi hành động này là một sự phản bội và đây là cái cớ để họ đòi khởi động thủ tục phế truất. Nếu bị thua trong cuộc bầu cử tổng thống, thì cuộc chiến sau đó của ông sẽ là giữ bằng được chiếc ghế thị trưởng Cao Hùng.

Theo một cuộc thăm dò gần đây nhất, ứng viên Hàn Quốc Du có thể thua đối thủ tới 20 điểm ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment