Người đàn ông gốc Việt bị bắt vì gây cháy rừng ở Úc

Người đàn ông gốc Việt bị bắt vì gây cháy rừng ở Úc

January 9, 2020

\"\"/
Photo Credit: Dailymail

Một người đàn ông gốc việt ở Úc bị buộc tội cố ý phóng hỏa góp phần gây nên cháy rừng tại bang Victoria trong bối cảnh hàng chục người thương vong, mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy và nửa tỉ sinh vật bị thiêu rụi vì thảm họa cháy rừng lịch sử.

Hơn 500 triệu ha đất ở Victoria đã bị đốt cháy ở khu vực East Gippsland, với ba người được xác nhận đã chết. Tổng cộng, hơn 25 người đã chết trong vụ cháy năm nay, với ước tính 500 triệu động vật cũng chết.

Michael Truong, 36 tuổi, không có địa chỉ cố định bị người dân Johnsonville, bang Victoria bắt giữ tuần trước sau khi họ phát hiện chiếc xe mang biển New South Wales của ông này lảng vảng một cách đáng ngờ gần khu vực rừng bị cháy.

Tiếp cận gần hơn, người dân phát hiện ông Truong đốt các mảnh giấy trong những bụi rậm khô, dễ bắt lửa. Người dân nhanh chóng dập lửa và bắt giữ Truong giao cho cảnh sát.

Trung sĩ cảnh sát Margaret Schulz, thuộc Đơn vị điều tra tội phạm East Gippsland đã ca ngợi nhiều người dân vì đã giúp ngăn chặn một thảm họa tiềm tàng.

“Đó là một đám cháy rất nhỏ và chắc chắn nó không gây ra thảm họa cháy rừng hiện tại. Thảm họa cháy rừng đang hoành hành là do sét đánh”, trung sĩ Margaret Schulz nhấn mạnh

Trương bị cáo buộc đã bỏ trốn nhưng bị người dân địa phương truy đuổi và bắt giữ giao cho cảnh sát. Cảnh sát tin rằng, Truong đã sống trong xe hơi được 1 thời gian và chưa rõ vì sao ông này chuyển đến đến bang Victoria. Hiện tại, Truong chỉ bị cáo buộc cố ý đốt lửa, vi phạm lệnh cấm lửa vào mùa khô để ngăn cháy rừng.

Truong bị cáo buộc từ chối hợp tác với cảnh sát và sau khi thực hiện đơn xin bảo lãnh mà không có đại diện pháp lý. Truong sẽ ra tòa vào tháng 4.

Truong không phải là người duy nhất bị bắt vì cáo buộc cố ý đốt lửa, gây cháy rừng. Cảnh sát bang New South Wales (NSW) mới đây cho biết, họ đã tiến hành truy tố 24 người với tội danh cố ý phóng hỏa. Trước đó vào ngày 8/11/2019, cảnh sát đã bắt giữ 183 người tình nghi có liên quan đến vụ cháy, với 40 trường hợp còn đang là trẻ vị thành niên. Mức án tất cả phải gánh chịu dao động từ phạt cảnh cáo, đến truy tố hình sự.

Cụ thể, trong số 183 người này, 53 người bị cảnh cáo hoặc truy tố vì không tuân thủ lệnh cấm lửa vào mùa khô. 47 trường hợp vướng vòng lao lý vì hút thuốc hoặc đánh diêm một cách bất cẩn, và 24 trường hợp hiện đang bị truy tố vì tội cố ý phóng hỏa.

“Lũ người ấy cảm thấy phấn khích tột độ, như đang nắm giữ một thứ quyền lực gì đó, bởi lửa có sức tàn phá rất ghê gớm”, Mitch Paris – cựu điều tra viên về các vụ phóng hỏa tại Úc bình luận về những kẻ đốt lửa gây cháy rừng.

Trong số những người bị bắt có cả Blake Banner, một tình nguyện viên của sở cứu hỏa NSW. Banner bị bắt vì cố ý gây nên 7 vụ cháy tại miền Nam nước Úc. Thanh niên 19 tuổi đã bị bắt gặp rời khỏi hiện trường trước khi vụ cháy khổng lồ xảy ra, sau đó quay trở lại để hỗ trợ các đồng nghiệp dập lửa. Hiện tại, Banner đã được tại ngoại và đang tìm cách chống lại cáo buộc trên..

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment