Máy tạo nước uống từ không khí

Máy tạo nước uống từ không khí

Chiếc máy WaterMill tạo nước uống trực tiếp từ không khí được cho có thể trở thành phát minh gia dụng vĩ đại nhất sau lò vi ba.

Ứng dụng công nghệ tương tự như máy khử ẩm, sản phẩm của công ty Element Four (Canada) có khả năng tạo ra nguồn nước uống liền bằng cách hút khí ẩm từ một nguồn vô tận và chưa được khai thác – không khí. Theo nhà sản xuất, WaterMill không chỉ có thể thay thế nước uống đóng chai ở các nước phát triển, mà còn là giải pháp cho hàng triệu người trên thế giới đang sống trong cảnh khan hiếm nước thường trực. 

\"\"
WaterMill trông giống như trái banh golf khổng lồ được bổ làm đôi, có đường kính khoảng 0,9 m, được làm bằng nhựa trắng và có thể treo trên tường. Ảnh: Daily Mail

Máy hoạt động bằng cách hút khí ẩm qua bộ lọc để khử bụi bẩn, sau đó khí ẩm được làm lạnh ở nhiệt độ những giọt sương hình thành để cô đọng lại thành giọt nước. Nước này sau đó đi qua khoang tiệt trùng bằng tia cực tím. Nước được lọc thêm một lần nữa trước khi được dẫn đến tủ lạnh hoặc vòi nước trong nhà bếp. WaterMill có thể sản xuất đến 12 lít nước mỗi ngày. Máy sẽ cho ra nhiều nước hơn vào mùa mưa bão do độ ẩm trong không khí lúc đó tăng lên.

Máy sẽ ngừng hoạt động khi độ ẩm giảm xuống mức dưới 30%. Để khắc phục hạn chế này, nhà phát minh Jonathan Ritchey tích hợp máy tính thông minh vào trong máy để tăng sản lượng nước vào lúc sáng tinh mơ khi độ ẩm đạt nước cao nhất, và giảm sản lượng từ giữa trưa khi nắng chói chang.

WaterMill được cho là một sản phẩm thân thiện môi trường, không chỉ vì nó ít ăn điện mà còn bởi nó có khả năng “giết chết” nước uống đóng chai – lâu nay được cho là thảm họa sinh thái. Người ta ước tính, chỉ riêng Mỹ mỗi năm tiêu thụ khoảng 30 tỉ lít nước đóng chai với trị giá khoảng 11 tỉ USD. Theo Viện Chính sách Trái đất, khoảng 1,5 triệu thùng dầu – đủ để chạy 100.000 xe hơi trong một năm – đã được dùng chỉ để sản xuất nhựa dùng làm chai đựng nước. Quá trình chế biến nhựa cũng “ngốn” một lượng nước gấp đôi so với nước được vô chai. Đó là chưa kể mỗi ngày dân Mỹ thải ra khoảng 30 triệu chai nhựa đựng nước.

Tuy nhiên, WaterMill cũng có “điểm yếu”, đó là giá dự kiến đến 1.200 USD (20,3 triệu đồng)/máy khi được bán ở Mỹ, Anh, Ý, Úc và Nhật Bản vào mùa Xuân tới. Giữa thời buổi tiền bạc khó khăn như hiện nay, mức giá này có thể làm nản lòng nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, Element Four làm phép tính với mức giá trên, chi phí một lít nước do WaterMill tạo ra khoảng 0,3 USD (5.000 đồng), rẻ hơn nhiều so với nước đóng chai và chỉ sau vài năm là người mua đã hoàn vốn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment