2020 sẽ là một năm của những sự kiện lớn đối với nước Mỹ

2020 sẽ là một năm của những sự kiện lớn đối với nước Mỹ

Corey R. Lewandowski, cựu quản lý chiến dịch và cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump, là đồng tác giả với David Bossie của các cuốn sách “Những kẻ thù của Trump” và “Hãy để Trump là Trump: Câu chuyện về sự trỗi dậy của ông giành chức tổng thống”, đã viết trên tờ The Hill những dự đoán về tình hình nước Mỹ trong năm 2020.

Lewandowski viết: “2020 sẽ là một năm của những sự kiện lớn đối với nước Mỹ, với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 và sự khởi đầu cho một thập niên mới. Phiên tòa luận tội tại Thượng viện Hoa Kỳ sẽ không có nhân chứng – nhưng sau khi bằng chứng được đưa ra, Thượng viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu tha bổng Tổng thống Trump”.

Vì những lý do khó hiểu, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã quyết định trì hoãn giai đoạn thứ hai của quá trình luận tội mà trước đây bà cho là rất cần thiết để bảo vệ nền Dân chủ Mỹ. Bất kể có bao nhiêu nghị sĩ Dân chủ và các nhân vật truyền thông muốn xoay chuyển phiên tòa Thượng viện trước cuộc ‘Thập tự luận tội’ của họ, lãnh đạo Thượng viện sẽ tuân theo hướng dẫn của Hiến pháp, theo đó “Thượng viện sẽ quyết định kết quả của luận tội”. Và với quyền lực này, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell có khả năng sẽ tập trung vào một điều: sự nghiêm chính.

Nếu đảng Dân chủ Hạ viện cho rằng bằng chứng của họ là đủ cho một ‘bản cáo trạng’ tại Hạ viện, thì không có lý do gì để họ yêu cầu thêm lời khai tại Thượng viện. Phiên tòa tại Thượng viện sẽ nhanh chóng, công bằng và sẽ không cho phép kiểu “làm xiếc” đảng phái như phiên điều trần của Thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh.

Trong trường hợp có một sự tha bổng của lưỡng đảng tại Thượng viện đối với tổng thống, thì hy vọng duy nhất còn lại cho đảng Dân chủ để loại bỏ tổng thống sẽ ở trong thùng phiếu của cuộc bầu cử năm 2020.

ewandowski nhận định: “Thượng nghị sĩ Bernie Sanders sẽ là ứng cử viên của đảng Dân chủ, và Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez sẽ trở thành lãnh đạo thực tế của đảng Dân chủ”.

Nhờ có bản luận tội của Hạ viện, bạn không còn có thể nói từ Ukraine mà không đề cập đến bê bối Joe Biden. Người được coi là ôn hòa, người từng được cho là sẽ cứu đảng Dân chủ khỏi chính họ nhưng chắc chắn sẽ không đáp ứng được nhiệm vụ đó. Dịch chuyển xa hơn về phía cực tả, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren không thể được tin tưởng như một nhân vật cấp tiến thực sự, với quá khứ của bà. Còn với lựa chọn Sanders, Ủy ban Quốc gia Dân chủ sẽ nhận ra rằng linh hồn của đảng giờ thuộc về nhóm cấp tiến dân chủ xã hội chủ nghĩa. Và ai là người lãnh đạo đảng Dân chủ mới này tốt hơn Ocasio-Cortez, thân tín của Sanders trong Hạ viện? Với một liên minh đầy cảm hứng như vậy, đảng Dân chủ sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện và Pelosi sẽ trở thành cựu Chủ tịch lần thứ hai, chấm dứt sự nghiệp chính trị của bà.

Diễn giả Pelosi đã dành nhiều tháng trong cuộc bầu cử Nghị viện năm 2018 thuyết phục đảng của bà kìm nén những lời hùng biện về luận tội và thuyết phục người dân Mỹ rằng đảng Dân chủ là một phần của chính sách, không phải là chính trị. Nhưng sau thất bại hoàn toàn khi làm việc với chính quyền Tổng thống Trump để thúc đẩy luật về chăm sóc sức khỏe, giá thuốc và các trụ cột khác của đảng Dân chủ, thông điệp này đã hết tác dụng. Hết lần này đến lần khác, đảng Dân chủ đã chứng tỏ mình là đảng “chống đối”, quyết định khởi động những cuộc điều tra không có kết quả để quấy rối một vị tổng thống mà họ không thích, thay vì giải quyết các vấn đề thực sự đối với các công dân của đất nước.

Người dân Mỹ rất thông minh, nhưng quan trọng hơn, họ muốn Washington làm việc cho họ – và vì lý do đó, đảng Cộng hòa sẽ giữ Thượng viện, mặc dù có thể mất ít nhất một người đương nhiệm.

Lewandowski viết: “Sau khi truyền thông dự đoán số phận của đảng Cộng hòa tại Thượng viện vào năm 2016 và 2018, tôi nghĩ bạn có thể đoán câu chuyện năm 2020. Tuy nhiên, lần này họ đúng ở một khía cạnh nhỏ: Đây sẽ là một trận chiến khó khăn, một số nghị sĩ đương nhiệm có thể thua”.

Các bang Colorado, Arizona, Maine – đây sẽ là những cuộc đua rất cạnh tranh cho các ứng viên đảng Cộng hòa chiến đấu để giữ ghế của họ.

Nhưng một số người đương nhiệm của đảng Dân chủ, như Thượng nghị sĩ Gary Peters ở Michigan và Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen ở New Hampshire, sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn của chính họ. Và Thượng nghị sĩ Doug Jones sẽ phải đối mặt với những triển vọng cực kỳ khó xảy ra đối với việc tái tranh cử ở Alabama.

Lewandowski nhận định: “Donald Trump sẽ giành chiến thắng thậm chí còn lớn hơn vào năm 2020 so với chiến thắng năm 2016”.

Năm 2016, ứng cử viên Trump vận động bằng những lời hứa hẹn. Năm 2020, Tổng thống Trump vận động bằng chính những thành quả của ông. Nhờ các hành động của chính quyền Trump, Mỹ một lần nữa đứng đầu thế giới về sản xuất năng lượng, các quốc gia khác đang trả phần công bằng trong các thỏa thuận quốc tế và nông dân, công nhân, chủ trang trại và nhà sản xuất Mỹ không còn bị các nước khác lợi dụng một hệ thống gian lận thương mại quốc tế.

Giống như khi ứng cử viên Donald Trump ra lời hứa đấu tranh cho công nhân Mỹ, bốn năm thành công của Tổng thống Trump sẽ đẩy một số bang Trung Tây mà đảng Cộng hòa không giành được trong nhiều thập kỷ, như Minnesota và New Hampshire, trở lại trong phạm vi của đảng Cộng hòa.

Lewandowski kết luận: “Nền kinh tế sẽ tiếp tục bùng nổ và Tổng thống Trump sẽ có được một thỏa thuận thương mại được thực hiện với Trung Quốc”.

Với hơn 7 triệu việc làm mới được thêm vào kể từ ngày nhậm chức, mức thất nghiệp thấp trong lịch sử đối với phụ nữ, người Mỹ da đen và người Mỹ gốc Tây Ban Nha và tăng trưởng tiền lương thực sự vượt xa lạm phát lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, nền kinh tế Mỹ là nơi mạnh nhất trong hơn 50 năm. Với các chính sách hỗ trợ tăng trưởng cắt giảm các quy định không cần thiết và giải phóng tiềm năng của các doanh nghiệp Mỹ, năm 2020 sẽ tiếp tục chứng kiến mức cao kỷ lục trên thị trường và tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục.

Nhưng quan trọng hơn đối với Mỹ và thế giới, Tổng thống Trump sẽ khởi động năm 2020 bằng cách ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một toàn diện với Trung Quốc vào giữa tháng 1. Đây là thành tựu không nhỏ: Kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001, không có quốc gia nào có đủ ý chí bước lên và đối đầu với Trung Quốc về các hoạt động thương mại không công bằng – cho đến giờ.

Lewandowski cho rằng: “Với việc tổng thống tới Bắc Kinh để bắt đầu đàm phán về thỏa thuận giai đoạn hai, bạn có thể đặt cược, ông ấy sẽ gây sốc cho các nhà phê bình, như ông ấy luôn làm, và giành chiến thắng cho người dân Mỹ”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment