Iran bắt giữ nhiều người liên quan đến vụ bắn hạ máy bay Ukraine

Iran bắt giữ nhiều người liên quan đến vụ bắn hạ máy bay Ukraine

14/01/2020


\"Tổng
Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 14/1 tuyên bố sẽ điều tra về vụ bắn hạ máy bay của Ukraine.

Iran hôm 14/1 cho biết đã bắt giữ những người bị cáo buộc liên quan đến việc bắn hạ chiếc máy bay của Ukraine và 30 người liên quan đến các cuộc biểu tình gây chấn động trên cả nước trong bốn ngày qua, kể từ khi quân đội thừa nhận đã bắn nhầm chiếc máy bay chở khách, theo tin Reuters.

Vụ bắn hạ chuyến bay 752 của Ukraine International Airlines hôm thứ Tư tuần trước làm thiệt mạng toàn bộ 176 người trên máy bay dẫn đến một trong những thách thức lớn nhất trong công chúng đối với giới cầm quyền của nước Cộng hòa Hồi giáo kể từ khi họ lên nắm quyền cách đây bốn thập niên.

Trong một bước nhằm tăng áp lực ngoại giao, các nước Anh, Pháp và Đức đã kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp trong thỏa thuận hạt nhân với Iran sau những vi phạm của Tehran đối với thỏa thuận mà Mỹ đã rút khỏi năm 2018.

Sau khi Mỹ hạ sát chỉ huy quân sự quyền lực nhất của Iran trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm 3/1, Tehran đã phải đối mặt với tình trạng căng thẳng leo thang với các nước phương Tây và tình trạng bất ổn trong nước, và cả hai đều ở mức hiếm có tiền lệ trong lịch sử hiện đại.

Iran đã bắn hạ máy bay của Ukraine vào hôm thứ Tư khi quân đội nước này đang trong tình trạng báo động cao, vài giờ sau khi bắn tên lửa vào các mục tiêu của Hoa Kỳ ở Iraq.

Sau nhiều ngày chối không liên quan đến vụ tai nạn hàng không này, Iran hôm thứ Bảy thừa nhận đã bắn hạ chiếc máy bay và gọi đó là một sai lầm bi thảm.

Những người phản đối, nhiều người trong số này là sinh viên, đã tổ chức các cuộc biểu tình mỗi ngày kể từ đó, và hô vang “Các giáo sĩ thua rồi!”, và kêu gọi phế truất Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người đã nắm quyền Iran trong hơn 30 năm.

Cảnh sát đã đối phó với một số cuộc biểu tình bằng cách đàn áp bạo lực. Các video trên mạng xã hội cho thấy cảnh cảnh sát đánh người biểu tình bằng dùi cui, người bị thương đang được cáng đi và những vũng máu trên đường phố cùng với tiếng súng nổ.

Cảnh sát Iran bác bỏ cáo buộc đã bắn vào người biểu tình.

Bộ tư pháp nước này cho biết có 30 người bị bắt giữ trong vụ bất ổn, nhưng nói rằng chính quyền sẽ thể hiện sự khoan dung đối với “các cuộc biểu tình hợp pháp”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment