TUYÊN BỐ TRONG NGÀY TỰ DO TÔN GIÁO 2020 của TỔNG THỐNG DONALD J. TRUMP

Vấn Đề Hôm Nay– Mục Sư Phan Phước LànhTháng Một 17th, 2020

TUYÊN BỐ TRONG NGÀY TỰ DO TÔN GIÁO 2020 của TỔNG THỐNG DONALD J. TRUMP

\"\"

Từ những trang sử mở đầu, câu chuyện về nước Mỹ đã bắt nguồn từ một sự thật rằng tất cả mọi người nam cũng như nữ đều có quyền sống theo lương tâm, tự do thờ phượng và thể hiện niềm tin của họ.  Vào Ngày Tự do Tôn giáo, chúng ta tôn vinh mối liên hệ nền tảng giữa tự do và đức tin ở đất nước chúng ta và tái khẳng định cam kết của chúng ta trong việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho tất cả người Mỹ.

Tự do tôn giáo ở Mỹ, thường được gọi là “Tự Do Đầu Tiên” của chúng ta, là một động lực đằng sau một số khoảnh khắc xác định sớm nhất về bản sắc Mỹ của chúng ta. Mong muốn tự do tôn giáo đã thúc đẩy những Người Hành Hương rời bỏ nhà cửa ở Châu Âu và di dân đến một vùng đất xa xôi, và đó là lý do rất nhiều người khác tìm cách sống đức tin hoặc thay đổi đức tin đã biến nước Mỹ thành nhà của họ.

Hơn 230 năm trước, Đại hội đồng tại Virginia đã thông qua Đạo Luật Virginia về Tự do Tôn giáo, bởi Thomas Jefferson, một tác giả tuyệt vời. Ông Jefferson nổi tiếng giải thích rằng “Tất cả mọi người đều được quyền tự do tuyên bố, và bằng lý lẽ để duy trì, ý kiến ​​của họ trong các vấn đề về Tôn giáo, và điều tương tự sẽ không làm giảm đi một cách khôn ngoan, mở rộng hoặc ảnh hưởng đến năng lực dân sự của họ.” Sự thay đổi này được gọi là Tu Chính Án Số Một, được quy định trong luật pháp của chúng ta để ngăn chặn sự can thiệp của chính phủ vào tôn giáo. Hơn 200 năm sau, nhờ sức mạnh của Tu Chính Án đó, Hoa Kỳ là một trong những quốc gia có sự đa dạng tôn giáo nhất trên thế giới.

Kể từ khi tôi nhậm chức, Chính Phủ của tôi đã cam kết bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Vào tháng 5 năm 2017, tôi đã ký một Sắc lệnh Hành pháp để thúc đẩy tự do tôn giáo cho tất cả các cá nhân và tổ chức, và tôi đã ngăn chặn tu chính Johnson, để không được quyền can thiệp vào quyền được nói lên suy nghĩ của các Mục sư. Trong 3 năm qua, Bộ Tư pháp đã thụ lý 14 tiền án trong các vụ án liên quan đến các cuộc tấn công hoặc đe dọa đối với các nơi thờ phượng. Để chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái ở nước ta, tôi đã ký một Sắc lệnh Hành pháp vào tháng trước để đảm bảo rằng các Cơ Quan Liên bang đang sử dụng các thẩm quyền không phân biệt đối xử để chống lại sự cực đoan độc địa này.  Tôi cũng đã nói rõ rằng Chính quyền của tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ việc vi phạm nào để làm cho người Mỹ không được tự do trong việc thờ phượng một cách công khai và sống theo đức tin của người đó.

Chính quyền của tôi cũng vẫn nhận thức được những thực tế khắc nghiệt đối với nhiều người tìm kiếm tự do tôn giáo ở nước ngoài và đã bảo vệ các nhóm thiểu số tôn giáo và điều này đã trở thành trụ cột trong chính sách đối ngoại của chính quyền của tôi. Các chính phủ đàn áp những tôn giáo bằng cách sử dụng giám sát công nghệ cao, giam giữ hàng loạt và tra tấn, trong khi các tổ chức khủng bố thì họ thực hiện bạo lực dã man đối với các nạn nhân vô tội vì niềm tin tôn giáo của họ. Để làm sáng tỏ những lạm dụng này, vào tháng 7 năm 2019, tôi đã chào đón những người sống sót sau cuộc đàn áp tôn giáo từ 16 quốc gia vào Phòng Bầu dục. Những người sống sót này bao gồm các Tín Hữu Thiên Chúa Giáo, Do Thái Giáo và Hồi Giáo, những người này đều chia sẻ những câu chuyện tương tự về các cuộc đàn áp. Tại Liên Hợp Quốc vào tháng 9, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn các tác nhân gồm nhà nước và phi nhà nước tấn công công dân vì niềm tin của họ và giúp đảm bảo sự tôn nghiêm và an toàn của những nơi thờ phượng.  Và, vào mùa hè năm ngoái, Bộ Ngoại giao đã triệu tập Bộ trưởng thứ hai để nâng cao quyền Tự do tôn giáo, nơi các nhà ngoại giao của chúng ta tham gia một loạt các bên liên quan trong chính phủ và xã hội dân sự, cả về tôn giáo và thế tục, để xác định các phương cách cụ thể để chống lại sự đàn áp và phân biệt tôn giáo trên khắp thế giới và đảm bảo sự tôn trọng lớn hơn đối với tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Vào Ngày Tự do Tôn giáo này, chúng ta tái khẳng định cam kết bảo vệ sự thiêng liêng và căn bản của quyền tự do tôn giáo, cả trong và ngoài nước.  Những người sáng lập đất nước của chúng ta đã trao cho người dân Mỹ có trách nhiệm bảo vệ quyền tự do tôn giáo để Quốc gia chúng ta có thể trở thành ngọn hải đăng sáng chiếu cho phần còn lại của thế giới. Ngày nay, chúng ta vẫn cam kết với những giá trị thiêng liêng đó và cố gắng hỗ trợ những người trên khắp thế giới vẫn đang đấu tranh trong các chế độ áp bức áp đặt các hạn chế đối với tự do tôn giáo.

GIỜ NÀY, TÔI, DONALD J. TRUMP, Tổng thống Hoa Kỳ, bởi thẩm quyền của Hiến pháp và luật pháp Hoa Kỳ trao cho tôi, tôi long trọng tuyên bố ngày 16 tháng 1 năm 2020, là Ngày Tự Do Tôn Giáo . Tôi kêu gọi tất cả người Mỹ hãy kỷ niệm ngày này bằng các sự kiện và hoạt động nhắc nhở chúng ta về di sản tự do tôn giáo chung của chúng ta và điều đó dạy chúng ta cách bảo đảm phước lành này ở tại quốc nội và trên khắp thế giới.
TRONG SỰ CHỨNG KIẾN, tôi đã đặt tay ký vào ngày mười lăm tháng một năm hai ngàn hai mươi, năm của Chúa Cứu Thế, và hai trăm bốn mươi bốn năm kể từ ngày Độc lập Hoa Kỳ.

DONALD J. TRUMP

Ngày Tự Do Tôn Giáo. Ảnh: gogateways.org

Bài Liên Quan

Leave a Comment