Virus Corona gây chia rẽ Tổ Chức Y Tế Thế Giới

Virus Corona gây chia rẽ Tổ Chức Y Tế Thế Giới

Đăng ngày: 23/01/2020 – 14:15

\"Các
Các hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại một nhà ga ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 21/01/2020. China Daily via REUTERS

Thanh Hà

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS) vẫn chưa quyết định có nên đặt toàn cầu trong tình trạng báo động về dịch viêm phổi cấp tính do virus corona gây ra hay không. Vấn đề này gây nhiều tranh cãi đến mức trong cuộc họp khẩn ngày 22/01/2020 tại Genève, WHO phải lùi lại một ngày việc ra đưa quyết định sau cùng.

Thông tín viên Jérémie Lance từ trụ sở Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Genève giải thích :

\”Các chuyên gia đang bị chia rẽ. Đây là điều chủ tịch ủy ban đặc trách về các tình huống khẩn cấp của WHO, Didier Houssin, đã giải thích. Một số người mong muốn Tổ Chức Y Tế Thế Giới nâng mức báo động ngay từ bây giờ. Một số khác thì muốn đợi để có thêm thông tin về virus lạ mà cho đến vài tuần trước đây, không ai biết gì nhiều.

Điều mà chúng ta biết là hai phần ba những người bị nhiễm bệnh thuộc nam giới. Ba phần tư trong số đó ngoài 40 tuổi. Vẫn theo WHO, nhiều trường hợp tử vong là những người đã có vấn đề về sức khỏe trước khi nhiễm virus corona. Về số còn lại, chúng ta không biết chính xác có bao nhiêu người bị lây nhiễm nặng và bao nhiêu người chỉ bị nhẹ. Cũng không biết là những người đó bị nhiễm bệnh từ lúc nào.

Mức độ nghiêm trọng của sự lây lan từ người sang người vẫn còn là một ẩn số, trong khi đây mới là một điểm then chốt để thẩm định xem có nên đặt dịch viêm phổi này trong tình trạng báo động ở cấp toàn cầu hay không. Nếu như WHO công nhận giả thuyết này, việc bài trừ và ngăn chận 2019-nCOv, tên gọi tạm thời của virus corona này, không chỉ khoanh vùng tại Trung Quốc. Đây sẽ là điều mà toàn thể cộng đồng quốc tế cùng phải quan tâm\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment