Tướng kế nhiệm chỉ huy Iran bị dọa sẽ cùng số phận nếu giết người Mỹ

Tướng kế nhiệm chỉ huy Iran bị dọa sẽ cùng số phận nếu giết người Mỹ

24/01/2020


\"Tướng
Tướng Esmail Ghaani, người kế nhiệm Tướng Qassem Soleimani làm chỉ huy Lực lượng Quds của Iran.

Người kế nhiệm chỉ huy Iran bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ sẽ chịu chung số phận nếu đi theo con đường tương tự bằng cách giết người Mỹ, đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Iran nói với báo Asharq al-Awsat và được Reuters dẫn lại.

Washington đổ lỗi cho Tướng Qassem Soleimani là chủ mưu các cuộc tấn công của dân quân liên kết với Iran chống lại lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 3/1 tại Iraq, sau khi căng thẳng leo thang kể từ tháng 12 khi các cuộc tấn công bằng tên lửa đã giết chết một nhà thầu người Mỹ, mà Washington đổ lỗi cho một dân quân có liên kết với Iran ở Iraq thực hiện.

Iran đã đáp trả vụ giết chết Tướng Soleimani bằng cách phóng tên lửa vào các mục tiêu của Hoa Kỳ tại Iraq vào ngày 8/11, mặc dù không có lính Mỹ nào bị giết.

Sau cái chết của Soleimani, Tehran nhanh chóng bổ nhiệm Esmail Ghaani làm người đứng đầu mới của Lực lượng Quds, một đơn vị tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Iran chuyên xử lý các hành động ở nước ngoài.

Tướng Ghaani từng thề sẽ “tính sổ” vụ giết Tướng Soleimani.

“Nếu (Esmail) Ghaani đi theo con đường tương tự là giết người Mỹ thì ông ta cũng sẽ có số phận tương tự”, đặc phái viên Mỹ Brian Hook nói với nhật báo tiếng Ả Rập Asharq al-Awsat.

Trong cuộc phỏng vấn ở Davos, ông cho biết từ lâu, ông Trump đã nói rõ rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào người Mỹ hoặc vào lợi ích của người Mỹ thì đều bị đáp trả bằng một phản ứng dứt khoát”.

“Đây là một mối đe dọa mới. Tổng thống luôn nói rằng ông sẽ luôn đáp trả lời dứt khoát để bảo vệ lợi ích của Mỹ”, đặc phái viên Hook nói. “Tôi nghĩ rằng chế độ Iran bây giờ đã hiểu rằng họ không thể tấn công nước Mỹ và chạy thoát”.

Sau khi được bổ nhiệm, Tướng Ghaani nói rằng ông sẽ “tiếp tục đi trên con đường xán lạn” mà Tướng Soleimani đã đi, và nói rằng mục tiêu là đẩy lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi khu vực, một chính sách đã có từ lâu của Iran.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng liên tục kể từ khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới vào năm 2018, và áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn, gây thiệt hại cho nền kinh tế Iran.

Bài Liên Quan

Leave a Comment