Elon Musk: ‘Thời của các chiến đấu cơ nay đã qua’

Elon Musk: ‘Thời của các chiến đấu cơ nay đã qua’

Mar 1, 2020

\"\"/
Ông Elon Musk, người sáng lập SpaceX, nói chuyện với Trung Tướng Không Quân John Thompson, Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Không Gian và Hỏa Tiễn tại San Francisco, California. (Hình: CNBC)

ORLANDO, Florida (NV) – Tổng Giám Ðốc điều hành công ty Tesla và SpaceX Elon Musk hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Hai, tiên đoán rằng các cuộc không chiến tương lai sẽ là giữa các phi cơ tự điều khiển, chứ không còn là sự thi thố tài năng của các phi công chiến đấu.

Theo bản tin của CNBC, khi nói chuyện với Trung Tướng Không Quân Hoa Kỳ John Thompson tại cuộc hội thảo về chiến tranh trên không Air Warfare Symposium, ở thành phố Orlando, Florida, ông Musk khẳng định rằng: “Thời đại của phi cơ chiến đấu đã đi qua.”

Ông Musk nói thêm: “Chiến trường tương lai sẽ là giữa các chiếc drone. Đó không phải là tương lai tôi mong muốn, nhưng đó là chiều hướng của tương lai.”

Cũng theo ông Musk, chiến đấu cơ F-35 do công ty Lockheed Martin chế tạo, hiện là võ khí đắt tiền nhất của quân đội Mỹ, cần phải có một đối thủ cạnh tranh, để so sánh về mặt hiệu quả.

“Chiếc Joint Strike Fighter (JSF) phải có một đối thủ cạnh tranh… Đây là một vấn đề dễ gây tranh cãi, nhưng tôi không nghĩ chỉ có một công ty duy nhất cung cấp chiến đấu cơ là điều tốt,” ông Musk nói.

\"\"
Một phi cơ F-35 Lighting II  của Không Quân Mỹ ở căn cứ Eglin tại Florida. (Hình: Samuel King Jr./US Air Force)

Sau đó, qua Twitter, ông giải thích thêm rằng đối thủ cạnh tranh với F-35 nên là một chiếc drone.

“Đối thủ của F-35 nên là một chiếc drone, do một con người kiểm soát từ xa, nhưng được phép tự vận hành khi chiến đấu. Tôi nghĩ chiếc F-35 sẽ không thể nào đương cự nổi,” theo ông Musk.

Trong suốt cuộc thảo luận với Tướng Thompson, ông Musk cảnh báo rằng nước Mỹ đang có nguy cơ bị các quốc gia khác qua mặt, nếu không đặt ưu tiên cho lãnh vực tạo thêm phát kiến.

“Đây không phải là vấn đề chúng ta phải lo ngại trước đây, nhưng nay đang là một sự nguy hiểm. Tôi chắc chắn rằng nếu nước Mỹ không có các phát kiến mới trên không gian thì sẽ rơi vào hàng nhì,” ông Musk nói.

Elon Musk cũng tiên đoán rằng nền kinh tế Trung Quốc trong tương lai sẽ lớn hơn kinh tế Mỹ, ít nhất là gấp đôi, hay có thể là gấp ba.

(V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment