Virus corona: Pháp đóng cửa toàn bộ trường học vô hạn định

Virus corona: Pháp đóng cửa toàn bộ trường học vô hạn định

Đăng ngày: 13/03/2020

\"Tổng
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong buổi phát biểu truyền hình ngày thứ Năm 12/3/2020 tại điện Élysée. Capture d\’écran/France 24

Tú Anh

Tuy không nói ra, nước Pháp đã bước vào giai đoạn 3 trong chiến dịch chống virus Corona. Trong thông điệp truyền hình tối 12/03/2020, tổng thống Emmanuel Macron thông báo, kể từ thứ Hai 16/3, tất cả trường học tại Pháp từ mẫu giáo đến đại học sẽ đóng cửa cho đến khi có lệnh mới. Chuyên chở công cộng được duy trì nhưng người cao tuổi trên 70 tuổi được khuyên tránh ra đường.

Với 61 trường hợp tử vong và 2.876 người bị lây nhiễm tính đến ngày 12/03/2019, nước Pháp là tâm dịch thứ hai tại châu Âu, sau nước Ý. Trong bối cảnh siêu vi xuất phát từ Trung Quốc lây lan khắp địa cầu, Pháp cũng như nhiều nước, bắt buộc phải ban hành các biện pháp nghiêm ngặt để đối phó.

Ưu tiên cho sức khỏe người dân

Khẳng định nước Pháp đối mặt với một « cuộc khủng hoảng y tế » nghiêm trọng nhất từ một trăm năm qua, trong bài diễn văn long trọng dài hơn 20 phút tối hôm qua, tổng thống Emmanuel Macron đặt sức khỏe người dân, nhất là những thành phần yếu nhược làm ưu tiên số một.

Tất cả những người cao tuổi trên 70 và những người mang bệnh mãn tính hoặc tàn tật được kêu gọi giới hạn đi lại tối đa. Các biện pháp hỗ trợ sinh hoạt sẽ được chính quyền địa phương lo liệu. Trong chiều hướng này, mặc dù có nhiều ý kiến trái ngược, tổng thống Pháp quyết định duy trì bầu cử chính quyền thành phố và làng xã vào Chủ Nhật 15/3 với các quy định về an toàn y tế nghiêm khắc.

Đối với thành phần trẻ, cũng như các quốc gia châu Âu đồng cảnh ngộ, tất cả trường học từ nhà trẻ, mẫu giáo, trung tiểu học cho đến đại học trên toàn quốc đều đóng cửa kể từ thứ hai 16/3 cho đến khi có lệnh mới. Dựa vào ý kiến của giới chuyên gia khoa học, chủ nhân điện Elysée cho rằng cần phải bảo vệ trẻ em, yếu tố lan truyền siêu vi nhanh chóng.

Đối với hàng triệu học sinh và sinh viên, hôm nay 13/3 là ngày học cuối cùng. Đợt đóng cửa trường học này kéo dài cho đến hết kỳ nghỉ mùa xuân 2 tuần bắt đầu từ tháng 4/2020. Học sinh ở nhà học hành qua internet. Tin mới nhất cho biết, kỳ thi tú tài vào tháng Sáu vẫn được duy trì.

Để giúp lãnh vực kinh tế chịu đựng được tác động khủng hoảng, tổng thống Macron thông báo « một cơ chế đặc biệt và mạnh mẽ » hỗ trợ tài chính và thuế vụ để bảo vệ nhân viên và công ty, tránh trường hợp sa thải.

Bài Liên Quan

Leave a Comment