Virus Corona : Nước Ý le lói hy vọng hạ nhiệt « cơn sốt »

Virus Corona : Nước Ý le lói hy vọng hạ nhiệt « cơn sốt »

Đăng ngày: 30/03/2020

\"Mức
Mức tăng số bệnh nhân mới niễm virus corona tại Ý đã rút ngắn dần trong 3 ngày liên tiếp. PIERO CRUCIATTI / AFP

Anh Vũ

Tại Ý, các số liệu công bố ngày hôm qua 29/03/2020 vẫn còn rất đáng lo ngại. Từ đầu dịch đến nay, đã có 10.779 người chết và 97.689 ca lây nhiễm. Tuy nhiên, dường như biện pháp phong tỏa cả nước từ 3 tuần nay bắt đầu có dấu hiệu tích cực. Mức tăng số bệnh nhân mới đã rút ngắn dần trong 3 ngày liên tiếp.

Thông tín viên RFI tại Ý Eric Senanque cho biết thêm chi tiết :

Sau hai ngày đen tối, các số liệu của cơ quan bảo vệ dân sự, theo dõi khắp cả nước hàng ngày và được công bố cuối buổi chiều cho thấy chút hy vọng. Ngoài số ca tử vong vẫn còn cao với thêm 756 người vào hôm qua, biểu đồ lây nhiễm đi xuống : chỉ tăng thêm 5,6% hôm Chủ Nhật so với mức tăng 7,4% của ngày trước đó. Dù sao thì đó cũng là tin mang lại hy vọng ở Ý. Số bệnh nhân phải chăm sóc tích cực chỉ tăng rất ít trong vùng Lombardia. Vùng được cho là thước đo cuộc khủng hoảng y tế của nước này vào hôm qua chỉ có thêm 9 ca phải điều trị tích cực so với hôm trước. Đó cũng là một tín hiệu đáng khích lệ.

Hôm qua trên truyền hình, giám đốc bệnh viện Bergamo tỏ vui mừng về số lượng người khỏi bệnh tăng mạnh (hiện tại con số này là 13 nghìn người). Tình hình trong những vùng khác của Ý nhìn chung có xu hướng ổn định. Vẫn có các ca nhiễm mới nhưng dường như dịch bắt đầu được kiềm chế. Tuy vậy, tất cả vẫn còn mong manh, đỉnh dịch vẫn chưa đạt tới. Tối hôm qua, bộ trưởng Y Tế Roberto Speranza nhấn mạnh giờ chưa phải lúc hạ thấp cảnh giác.  

Tây Ban Nha chờ đỉnh dịch

Bên cạnh Ý, Tây Ban Nha là nước có số tử vong cao thứ 2 châu Âu. Con số thống kê được công bố hôm nay cho thấy Tây Ban Nha có thêm 812 ca tử vong trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, thấp hơn một ít so với con số 838 ca tử vong được công bố hôm qua, nâng tổng số người chết vì dịch Covid-19 lên 7.340 người. Tổng số ca nhiễm bệnh của Tây Ban Nha hôm nay cũng lên tới 85.195.

Hầu hết các bệnh viện ở Tây Ban Nha đều trong tình trạng quá tải, thiếu thốn trang thiết bị, đang khắc khoải hy vọng đỉnh dịch sẽ nhanh đến.

Bài Liên Quan

Leave a Comment