Covid-19 : Nữ hoàng Anh kêu gọi người dân ‘bền bỉ’ và tin vào ‘chiến thắng’

Covid-19 : Nữ hoàng Anh kêu gọi người dân ‘bền bỉ’ và tin vào ‘chiến thắng’

Đăng ngày: 06/04/2020

\"Nữ
Nữ hoàng Elizabeth phát biểu về dịch virus corona, Buckingham Palace, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 05/04/2020. © REUTERS

Thu Hằng

Tối 05/04/2020, nữ hoàng Anh Elizabeth II đã gửi lời thông điệp đến toàn dân trong bối cảnh dịch virus corona lan rộng tại vương quốc và thủ tướng Anh Boris Johnson, nhiễm Covid-19, phải nhập viện dù chỉ là « biện pháp đề phòng ». Nữ hoàng Anh đã kêu gọi người dân đoàn kết, bền bỉ và thể hiện lòng biết ơn với đội ngũ nhân viên y tế.

Luật sư Hoàng Đức Thắng tại Luân Đôn cho biết thêm :

« Hôm qua (05/04) vào khoảng 8 giờ tối, nữ hoàng Anh đã phát đi một thông điệp cho người dân Anh Quốc. Thông điệp này khác với những thông điệp thường xuyên, định kỳ, như là vào dịp Năm mới hoặc khi có một Nghị Viện mới được bầu ra hoặc là vào những dịp lễ lạc…

Tính đặc biệt là ở chỗ hoàng gia Anh, cũng như các hoàng gia khác trên thế giới, về cơ bản chỉ giữ vai trò nghi lễ và đại diện hình ảnh. Như vậy, để tránh mọi hình thức can thiệp trực tiếp vào đời sống chính trị đất nước và việc đưa ra những thông điệp như này, nếu ở trong hoàn cảnh bình thường sẽ bị coi là can thiệp vào đời sống chính trị đất nước. Điều này chứng tỏ nữ hoàng đã phải cân nhắc tính chất đặc biệt của thời điểm này như thế nào để đưa ra thông tin như vậy.

Ngày hôm qua, nữ hoàng mặc trang phục rất lịch lãm và giản dị, giọng điệu chậm rãi và rõ ràng. Trong vòng bốn phút, người đứng đầu đất nước đã phát đi một thông điệp có ba nội dung chính.

Thứ nhất, nữ hoàng trực tiếp cảm ơn những người đang chống dịch bệnh, đặc biệt là đội ngũ y tế, đội ngũ chăm sóc những người cần được chăm sóc (những người già yếu, tâm thần, tàn tật và đang sống trong những cơ sở chăm sóc của Nhà nước).

Thứ hai, nữ hoàng ghi nhận với khó khăn của số ít những gia đình đã có người thân qua đời liên quan đến dịch bệnh này, số đông những gia đình hiện nay đang lâm vào khó khăn tài chính, cũng như thể hiện sự đồng cảm với sự xáo trộn chung mà toàn xã hội phải chịu đựng.

Thứ ba, nữ hoàng thể hiện niềm tin rằng dịch bệnh sẽ qua và những ngày tươi sáng sẽ đến.

Có hai điểm, dù không được nhấn mạnh trong thông điệp của nữ hoàng, nhưng chúng ta vẫn có thể nhận thấy nó thể hiện tính sâu sắc của nữ hoàng.

Điểm thứ nhất, nữ hoàng không mong muốn mọi người nhìn nhận thông điệp này như một lời chỉ dẫn của người đứng đầu đất nước, của đấng bề trên. Mà nữ hoàng mong muốn mọi người nhìn nhận thông điệp này như một lời động viên của người đã sống bắc qua hai thế kỷ, đã trải qua những thời điểm khó khăn của chiến tranh và chia ly. Vì vậy, nữ hoàng đã đề cập đến thời điểm khi mà bà và cô em gái, lúc còn nhỏ, đã phải đi tản cư vào thời Chiến Tranh Thế Giới như thế nào.

Thứ hai, nữ hoàng muốn mọi người tận dụng thời gian cách ly này để phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân (vẽ tranh, tạc tượng hay sáng tác nhạc, thơ, họa…), những thú vui mà cuộc sống hối hả thường nhật đã khỏa lấp đi. Dó đó, hãy tận hưởng những thú vui, thực hành các bài tập nhằm thư giãn tinh thần và bồi bổ trí tuệ.

Nói cách khác, nữ hoàng mong muốn mọi người hãy giữ tinh thần lạc quan và biến sự khó chịu vì phải hạn chế giao tiếp thành cơ hội cho sự sáng tạo và bình ổn tâm hồn.

Thông điệp của nữ hoàng có thể nói là có tính trấn an và truyền cảm hứng rất là cao với người dân Anh. Và có thể kỳ vọng rằng là người dân Anh sẽ có hiệu ứng tích cực về thông điệp này ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment