Covid-19: Donald Trump ký sắc lệnh tạm ngưng cấp thẻ thường trú

Covid-19: Donald Trump ký sắc lệnh tạm ngưng cấp thẻ thường trú

Đăng ngày: 23/04/2020

\"Tổng
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo hàng ngày về tình hình dịch virus corona tại Nhà Trắng ngày 21/04/2020. REUTERS – JONATHAN ERNST

Minh Anh

Tại Hoa Kỳ, tính đến ngày 22/04/2020, nước Mỹ đã có 46.583 ca tử vong, trong đó có gần 1.740 ca mơi và 855.000 ca nhiễm bệnh, theo số liệu do trường đại học Johns Hopkins. Các cuộc biểu tình chống biện pháp phong tỏa tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi. Tổng thống Mỹ trên Twitter thông báo đã ký sắc lệnh hạn chế dân nhập cư. Một sắc lệnh trước hết mang tính chính trị vì biên giới đã đóng cửa do tình hình đại dịch.

Thông tín viên Anne Corpet tại Washington giải thích:

« Nhà Trắng cho biết \”tổng thống tạm ngưng cấp thẻ nhập cư để cho người lao động Mỹ là những người đầu tiên được hưởng lợi khi tái khởi động nền kinh tế.\” Văn bản chỉ liên quan đến thẻ thường trú và dự trù một số ngoại lệ đối với nhân viên y tế, những lao động được cho là thiết yếu, đối với những cặp vợ chồng và con cái Mỹ. Sắc lệnh này cũng không liên quan đến những người đã ở Mỹ và đang xin thẻ xanh. Phạm vi áp dụng hạn chế nhưng điều này không ngăn cản Donald Trump xem đấy như là một sắc lệnh quan trọng.

Ông nói : \”Chúng ta cần chăm lo cho người dân của mình trước tiên. chúng ta có trách nhiệm làm điều đó. Đây là một sắc lệnh rất quan trọng, có hiệu lực trong vòng 60 ngày và sắc lệnh có thể sẽ được triển hạn thêm hoặc là không. Và tôi vẫn có thể sửa đổi sắc lệnh này.\”

Biện pháp này trước hết chỉ là một thông điệp chính trị : Còn chưa tới sáu tháng là đến kỳ bầu cử, tổng thống muốn nhắn nhủ cơ sở cử tri của mình rằng ông vẫn tập trung vào cuộc chiến chống di dân. »

Bang Georgia : Một số ngành nghề được phép hoạt động

Bất chấp những chỉ trích từ một số quan chức địa phương và theo khuyến nghị của tổng thống Trump, ông Brian Kemp, thống đốc bang Georgia viện dẫn các « dữ liệu có lợi và việc tăng cường xét nghiệm », ngày 22/04/2020 thông báo cho phép một số điểm kinh doanh được mở cửa trở lại. Trong số này có các phòng tập thể dục thể thao, trung tâm Bowling, các điểm xâm mình, tiệm cắt tóc hay làm móng …

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chíĐăng ký

Vẫn theo ông Brian Kemp, kể từ thứ Hai 27/4, đến lượt các rạp chiếu phim và nhà hàng sẽ được mở cửa nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn dịch tễ và giãn cách xã hội.

Mike Pompeo : Nhiều phòng thí nghiệm Trung Quốc thiếu an toàn

Sau khi nghi ngờ virus corona chủng mới vô tình rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22/04/2020 lại bày tỏ quan ngại về mức độ an toàn tại nhiều phòng thí nghiệm khác của Trung Quốc.

Theo lãnh đạo ngoại giao Mỹ, những phòng thí nghiệm này của Trung Quốc chẳng khác gì những quả bom hạt nhân. Do vậy, ông cho rằng « thế giới cần phải thanh tra những địa điểm này nhằm bảo đảm có một sự quản lý an toàn ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment